Ôn luyện vào lớp 10: Đa dạng hình thức

Xây dựng các chuyên đề

Thầy Trịnh Tấn Cảnh, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, quận Ô Môn (TP Cần Thơ) cho biết: Ngay khi có thông báo HS nghỉ học, ban giám hiệu (BGH) đã họp và lên phương án tổ chức dạy học online cho HS các khối lớp. GV của trường đã vận dụng linh hoạt các phần mềm dạy học để ôn luyện kiến thức, đồng thời ra các bài tập cho các em. Với khối 9, GV đều tăng cường hướng dẫn ôn tập nội dung kiến thức ở học kỳ I theo các chuyên đề cơ bản của ba môn Văn, Toán, Ngoại ngữ.

“Từ tháng 11/2019, nhà trường lên kế hoạch ôn luyện vào buổi chiều nên các em có nền nếp và ý thức chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10. GV dạy ở các bộ môn có trách nhiệm soạn giáo án theo nội dung chuyên đề để ôn tập cho học sinh của lớp mình. Thời gian tới, khi HS quay lại trường học, BGH có kế hoạch tăng tiết học thêm buổi chiều, từ 2 buổi lên 3 hoặc 4 buổi để giúp các em ôn tập thật tốt trước khi bước vào kỳ thi”, thầy Trịnh Tấn Cảnh đã chia sẻ.

Trao đổi về việc ôn luyện cho HS với môn Toán, thầy Trương Trung Hải, Tổ trưởng tổ Toán Trường THCS Châu Văn Liêm chia sẻ: Việc ôn luyện kiến thức môn Toán thông qua Zalo nhóm. “Mỗi tuần, tôi thực hiện một chuyên đề ôn tập bao gồm ôn luyện lại lý thuyết với 20 – 30 câu trắc nghiệm và 10 bài tập tự luận xoay quanh kiến thức đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lo lắng khi thời gian nghỉ kéo dài, nhiều HS có lực học yếu, ý thức học chưa tốt sẽ mai một kiến thức”, thầy Hải trao đổi.

Theo thầy Trương Trung Hải, để hướng dẫn HS ôn luyện chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi vào lớp 10 THPT, các thầy cô cần nắm sát năng lực học tập của từng HS, để phân loại và có phương pháp dạy học thích hợp. Đối với HS yếu, kém, GV cố gắng dạy các em giải quyết được các dạng toán cơ bản, để có thể kiếm điểm 5.

Cụ thể, ở phân môn Đại số cần ôn luyện kỹ: Các phép biến đổi, rút gọn căn bậc hai đơn giản (không yêu cầu bài toán tổng hợp về căn bậc hai); Vẽ được đồ thị các hàm số: (Với a 0); Giải được hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng và thế; Giải được phương trình bậc hai một ẩn số bằng công thức nghiệm; Nắm được định lý Vi- Ét, biết tính tổng và tích hai nghiệm (nếu có) của phương trình.Với phân môn Hình học, yêu cầu HS biết giải tam giác vuông; Bài toán về đường tròn (biết vẽ hình, chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh tam giác đồng dạng (g-g)…).

Em Lê Đoàn Yến Nhi ôn luyện chăm chỉ bằng hình thức học trực tuyến. Ảnh :T.G

Tận dụng mọi hình thức

Thầy Nguyễn Anh Thiện, Hiệu trưởng Trường THCS Thành Đông, huyện Bình Tân (Vĩnh Long) trao đổi: BGH đã đề nghị các thầy cô soạn bài để gửi cho HS ôn tập thông qua các nhóm Zalo của từng lớp. Nội dung ôn tập bao gồm củng cố lý thuyết và soạn các dạng bài tập để giúp các em không quên kiến thức. Đặc biệt, với HS khối 9, GV chủ nhiệm liên hệ chặt chẽ với GV bộ môn, phụ huynh để kịp thời nhắc nhở, động viên các em ôn luyện tốt chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Theo thầy Nguyễn Anh Thiện, trong điều kiện hiện tại, học online là biện pháp có nhiều điểm tích cực. Trò được học trong không gian thoải mái, ôn tập lý thuyết có hệ thống. Do được nhìn trực tiếp việc giảng dạy của thầy cô trên màn hình nên HS cũng dễ hiểu, dễ nhớ hơn so với việc gửi các bài tập qua mạng. Thậm chí, các em có thể mở xem lại bài giảng của GV bất cứ lúc nào. Còn việc duy trì tương tác với các thầy cô trong trường sẽ giúp HS có cơ hội được hỏi và giải đáp các thắc mắc nếu cần.

Chia sẻ về việc học tập hàng ngày của của mình, em Lê Đoàn Yến Nhi, lớp 9A1, Trường THCS Châu Văn Liêm quận Ô Môn tâm sự: Lịch nghỉ học kéo dài vì vậy chúng em rất lo lắng cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới. Mỗi ngày em đều bố trí thời gian biểu hợp lý. Bên cạnh việc nhận bài của các thầy cô qua các nhóm Zalo, messenger của lớp, em còn học trên các kênh truyền hình của tỉnh hoặc những trang mạng online.

Đầu tiên, em sẽ ôn tập các kiến thức lý thuyết từng phần mà thầy cô lưu ý, sau đó sẽ bắt tay vào làm bài tập. Các bài tập mà em gửi lại đều được thầy cô bộ môn chấm, chữa tỉ mỉ. Nhờ vậy, chúng em rút ra kinh nghiệm để hoàn thiện bài của mình.

Hàng năm, từ đầu tháng 3, nhà trường tiến hành hướng dẫn học sinh ôn tập, nên kiến thức tương đối vững vàng. Tuy nhiên, do điều kiện dịch bệnh, HS phải nghỉ học, bên cạnh việc gửi bài để ôn tập ở nhà, các thầy cô đã động viên HS lớp 9 vào học trực tuyến trên kênh truyền hình của tỉnh Vĩnh Long. Theo phản hồi nhiều em đã tích cực học tập trên truyền hình, song cũng còn không ít HS ý thức tự giác không cao.

Thầy Nguyễn Anh Thiện