Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm: Trẻ mạnh dạn, tự tin khám phá

Thamgia hội nghị có PGS.TS Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non BộGD&ĐT, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, các phòng GD&ĐT các huyện,thành phố trên địa bàn tỉnh Hải Dương, cùng hiệu trưởng một số trường mầm non (TMN)trên địa bàn.

Thay đổi tích cực

Kết quả sau 5 năm triển khaicho thấy, cácPhòng GD&ĐT, các cơ sở GDMN nhận thức được tầm quan trọng của việc thực hiệnchuyên đề, từ đó làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyềnđịa phương quy hoạch gọn các điểm trường, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho TMN;tích cực tuyên truyền đến phụ huynh học sinh và các tầng lớp nhân dân trong việcxây dựng môi trường và phối hợp tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻtheo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Trẻ được trải nghiệm thực tế

Thông qua đánh giá xây dựngvà khai thác môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các cơ sở GDMN có cơ hộichia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau trong việc bố trí, sắp xếp và sử dụnghiệu quả cơ sở vật chất hiện có, tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ được hoạt động,khám phá, trải nghiệm nhằm phát huy năng lực cá nhân và tính năng động, sáng tạo,thỏa mãn nhu cầu vui chơi theo đúng đặc điểm phát triển của lứa tuổi;

Nhiều ý kiến của các nhà trườngđều cho rằng, kết quả thực hiện chuyên đề cũng là một trong những căn cứ đểđánh giá thực trạng về cơ sở vật chất, đội ngũ từ đó Sở GD&ĐT, PhòngGD&ĐT có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung những điều kiện căn bản nhằmđáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục;

Trẻđược trực tiếp trải nghiệm khám phá tìm tòi, biết quan sát và lắng nghe, biết đặtcâu hỏi, biết suy nghĩ, liên tưởng phù hợp khả năng của trẻ; mạnh dạn, tự tin,tự mình khám phá, tự mình tham gia thực hành theo ý tưởng; tích cực tham giacác hoạt động; có các kỹ năng học tập cần thiết tạo nền tảng tốt khi trẻ bướcvào lớp 1.

Khó khăn khách quan

Tuynhiên cũng còn có khó khăn khách quan như: Diện tích khuôn viên của một số trường còn chật hẹp, khu vui chơi vận độngchưa phong phú các trò chơi, thiếu phòng giáo dục thể chất. Một số trường còn từ 2 đến 3 khu lẻ nên việc thựchiện chuyên đề chưa thật sự đồng bộ giữa các khu trong cùng một trường;

Do thực hiện Đề án sáp nhập các đơn vịhành chính cấp xã, theo đó, mỗi đơn vị hành chính cấp xã chỉ có 1 trường mầmnon công lập, nên sĩ số trẻ/lớp đông, trường có nhiều điểm trường lẻ gây khókhăn cho công tác quản lý, chỉ đạo; đòi hỏi kinh phí đầu tư cơ sở vật chất lớn;việc tổ chức các hoạt động tập thể gặp nhiều bất cập.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT trao thưởng cho các đơn vị

Một số trường mầm non chưa biết cách tận dụng triệt đểcác không gian sẵn có trong trường để tạo thành các khu vực vui chơi, trải nghiệmcho trẻ; việc tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở một số trường cònmang tính trang trí, trưng bày, chưa thực sự hướng đến hiệu quả sử dụng trên trẻ;

Nhiều trường thiếu giáo viên mầm non theo quy định, một sốít giáo viên thiết kế các hoạt động giáo dục chưa sáng tạo, chưa quan tâm nhiều đến việc lựa chọncác hoạt động nhằm khai thác môi trường sẵn có để tổ chức hoạt động cho trẻ, tổchức các hoạt động chưa thật linh hoạt, ít chú ý đến cá nhân trẻ.

Không có kinh phí chi riêng cho việc thực hiệnChuyên đề nên ở một số trường, việc tạo môi trườngcho trẻ hoạt động còn hạn chế, kết quả tổ chức các hội thi, chuyên đề chưa đạtnhư mong muốn.

Cần ưu tiên nguồn lực

Tại Hội nghị, nhiều kiến nghị được đưa ra: UBND tỉnh cần chỉ đạo UBND các cấp làm tốt công tác quy hoạch gọn các điểm trường tậptrung, xây dựng đủ phòng học, phòng chức năng, tăng cường cơ sở vật chất, ưutiên các nguồn lực để phát triển GDMN.

Bộ GD&ĐT tham mưu với Chính phủ khôngthực hiện tinh giản biên chế đối với GV tại các cơ sở GDMN để bố trí đủ số lượngngười làm việc đảm bảo các hoạt động chăm sóc, GD trẻ. Bổ sungvị trí việc làm đối với nhân viên y tế, nuôi dưỡng trong trường mầm non để đảmbảo chất lượng chăm sóc – nuôi dưỡng trẻ.

Tham mưu với Chính phủ có chế độ lươngvà các chính sách ưu tiên GVMN trong việc học tập nâng cao trình độ theo cơ chếđặc thù. Ban hành quy định cụ thể về đồ dùng, thiết bị tối thiểu, hoạt động củaphòng chức năng, cũng như ban hành Chương trình cho trẻ mầm non làm quen vớingoại ngữ, tin học đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế.