Vụ lộ đề môn Sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT: Bộ ơi, thà một lần đau!

Bài viết trên báo Tuổi Trẻ ngày 13-6

Ngày 10-6, qua báo chí, mọi người được biết Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bộ Giáo dục và đào tạo (Bộ GD-ĐT) liên quan công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi và ra đề thi môn sinh học tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ngày 13-6, Tuổi Trẻ Onine có bài: “Người phát hiện vụ lộ đề thi môn sinh: Tôi nhiều lần gửi thư cho Bộ Giáo dục và đào tạo“. Đọc xong, những câu hỏi “tại sao?”, “tại sao?”… cứ lởn vởn trong suy nghĩ của tôi (và chắc chắn của nhiều nhà giáo nữa), cả vị mặn, đắng, cay cay.

Thầy Đinh Đức Hiền nhiều lần gửi tài liệu đề thi, các video, livestream trên Facebook của thầy Phan Khắc Nghệ – phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh – để minh chứng cho sự giống nhau (giống nhau rất nhiều) giữa đề thi môn sinh và đề ôn tập của thầy Nghệ về Bộ GD-ĐT; cùng với thông tin liên quan là tâm thư thầy Hiền gửi bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, gửi nhiều lần.

Hồi âm thầy Hiền nhận được: “Vẫn đang tiến hành xác minh sự việc, chưa có đủ căn cứ xác minh dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

Vụ việc diễn ra trên phạm vi rộng, nhiều người chịu tác động, khó gì chuyện “truy vết” mà nhiều tháng vẫn “hành khúc xác minh”!?

Quy trình giải quyết đơn thư tố cáo có quy định thời gian kia mà! Lại nữa, việc quá ư nhạy cảm, chậm một ngày, vô hình trung gây tổn thương cho không biết bao người, đâu rồi sự nhân văn? Có những việc, không thể bao biện kiểu “chậm mà chắc”, việc đó lắm khi là những liệu tính “đàn hồi của lò xo”, mà “giới hạn bền” – suy cho cùng do vụng tính, tất yếu đứt gãy!

Mạn phép, nếu tôi là bộ trưởng Bộ GD-ĐT, chỉ cần 30 ngày sẽ có kết luận đầy đủ, chính xác, trung thực, khách quan, công bằng. Bộ GD-ĐT rồi sẽ có lý giải việc chậm trễ này, song, muộn màng ấy – giải trình thế nào – e khó làm dư luận nguôi ngoai.

Nhà giáo nói riêng, người dân nói chung, những đề đạt có tính xây dựng, rằng, nghi vấn lộ đề thi môn sinh cụ thể như thế nào? Khâu nào là kẽ hở? Ai chịu trách nhiệm? Xử lý ra sao?

Và đặc biệt quan trọng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 khắc phục như thế nào để được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi? Mọi việc bộ cứ làm ngay ngắn, làm đến đâu, công khai đến đó, sai thì nhận lỗi, xử lý theo quy định hiện hành, đau cũng phải làm, thà một lần đau!

Cùng với thầy Đinh Đức Hiền, còn nhiều nhà giáo có năng lực, trách nhiệm, tâm huyết, khi Bộ GD-ĐT thật sự lắng nghe, biết huy động nguồn lực vô giá đó thì một kỳ thi tốt nghiệp THPT đáp ứng mong mỏi chính đáng của triệu triệu người dân không là chuyện khó.

Trong thư gửi nhà giáo nhân dịp bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận trọng trách đứng đầu ngành giáo dục và đào tạo, ông có viết: “Chúng ta cần làm vững thêm niềm tin của xã hội, nhưng muốn thế, trước hết chúng ta phải tin chính mình, tin vào khả năng, tin vào phẩm chất nhà giáo, đạo đức mà chúng ta đang có và đang tạo dựng.

Vẫn còn không ít những tâm sự và lo lắng, những thiệt thòi và thậm chí là oan uổng. Những lúc như vậy hãy nhìn về phía học trò thân yêu, lẽ phải cao nhất và sự bù đắp lớn nhất nằm ở đó. Đó là nguồn cảm hứng và nguồn năng lượng sáng tạo bất tận của nhà giáo chúng ta”.

Giá trị đó, Bộ ơi, hãy hành động!

Nghi vấn lộ đề môn sinh thi tốt nghiệp, vì sao nửa năm Bộ Giáo dục và đào tạo vẫn im lặng?Nghi vấn lộ đề môn sinh thi tốt nghiệp, vì sao nửa năm Bộ Giáo dục và đào tạo vẫn im lặng?

TTO – Ngày 22-12, bà Nguyễn Thị Kim Thúy – phó chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội – xác nhận với Tuổi trẻ Online về việc đã nhận được phản ánh nghi ngờ lộ đề môn sinh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.