Trường THPT ngoài công lập tại Nghệ An “loay hoay” tìm… học sinh

Năm 2020, chỉ tiêu học sinh vào lớp 10 ngoài công lậptăng lên với gần 4.000. Đây là cơ hội để các trường ngoài công lập thay đổiphương thức tuyển sinh, chủ động tìm học sinh để duy trì và mở rộng quy mô, hoạtđộng.

Giữ chất lượng để thu hút thí sinh

Trong số các trường ngoài công lập, Trường Ngô TríHòa, huyện Diễn Châu những năm qua luôn duy trì số lượng học sinh khá đông vớihơn 700 em và 17 lớp. Năm nay, trường được giao chỉ tiêu tăng thêm 1 lớp so vớinăm học trước.

Theo thầy Lê Văn Cúc – Hiệu trưởng nhà trường: Thực tếtrường đóng tại địa bàn không mấy thuận lợi cho việc tuyển sinh, xung quanh cóđến 4 trường THPT và Trung tâm GDTX. Dù vậy, khu vực này cũng tập trung đôngdân cư, số lượng học sinh lớn. Nói về cơ hội tuyển sinh, điều kiện của nhà trườngcũng không có nhiều khác biệt so với các trường THPT ngoài công lập khác.

Nâng cao chất lượng giáo dục, quan tâm học sinh là cách để trường THPT ngoài công lập thu hút học sinh

“Tuy tiên, nhiều năm qua, chúng tôi luôn đặt chất lượnggiáo dục lên hàng đầu, tạo uy tín cho nhà trường và coi đó là cách thu hút tuyểnsinh hiệu quả nhất. Các giáo viên luôn có ý thức nâng cao năng lực bản thân, tácphong mô phạm, quan tâm sát sao học sinh. Không buông lỏng và quản lý nề nếp họcsinh chặt chẽ”, thầy Lê Văn Cúc nói.

Nhà trường lắp camera để kiểm tra ra vào tất cả họcsinh. Khi thấy học sinh vắng học, muộn học, giáo viên chủ nhiệm phải liên lạctrực tiếp với phụ huynh để thông báo tình hình. Việc quản lý chặt chẽ học sinhtrên tạo được niềm tin đối với phụ huynh, để họ yên tâm giao con vào học tạinhà trường.

Các trường THCS tại Nghệ An đang thực hiện phân luồng thận trọng, chính xác cho học sinh lớp 9

Trường THPT Đinh Bạt Tụy (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cũnglà đơn vị tuyển sinh ổn định nhiều năm qua. Thầy Nguyễn Tất Đạo – Hiệu trưởngnhà trường cho biết: “Chúng tôi nỗ lực trong dạy học để đảm bảo môi trường giáodục THPT bình thường khi các em không trúng tuyển vào trường công lập. Đồng thờilàm tốt công tác hướng nghiệp, liên kết với các trường nghề, đơn vị tư vấn du học,xuất khẩu lao động để học sinh có sự lựa chọn tốt nhất sau khi tốt nghiệp THPT”.

Học sinh của trường chủ yếu ở vùng nông thôn, hoàn cảnhkhó khăn. Vì vậy, nhiều năm qua nhà trường không tăng học phí, vẫn duy trì ở mứchơn 300 nghìn đồng/tháng. Đó cũng là cách giữ học sinh và không tạo áp lực,gánh nặng cho phụ huynh, dù đời sống giáo viên của trường THPT Đinh Bạt Tụy cònrất vất vả.

Thay đổi cách thức tuyển sinh

Nhiềunăm qua, cơ chế tuyển sinh của trường THPT Nguyễn Huệ (TP Vinh) mở với tất cả các đối tượng học sinh, chỉ cần nộp hồ sơ, học bạ THCS là trúng tuyển. Nhưngliên tục từ năm 2014 đến nay trường đều không tuyển đủ chỉ tiêu (chỉ 45 học sinh/năm– PV). Thầy Trần Hoàng Hà – Hiệutrưởng nhà trường cho biết: Hiện trườngchúng tôi mỗi khối chỉ có một lớpvà mỗi lớp chỉ có 20 em (đạt 50% chỉ tiêu). Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạogiao chỉ tiêu cho nhà trường chỉ 1 lớp nhưng việc tuyển sinh đủ vẫn không khả quan.

Trường THPT Mai Hắc Đế (Nam Đàn, Nghệ An) quyết định sẽ trao 30 suất học bổng cho học sinh điểm học bạ cao xét tuyển vào trường

Do ít học sinh nên đời sống của 20 cán bộ, giáo viên của trường cũng vất vả, khó khăn. Giáo viên chỉ nhận lương theo tiết với số tiền khoảng 50 –60.000 đồng/tiết (đã trừ bảo hiểm). Đểduy trì cuộc sống ở thành phố, hầu hết GV của trường đều phải kiếm việc làmthêm, lấy nghề phụ nuôi nghề chính.

Trước đây, vào thời kỳ ổn định, trên địa bàn thành phố Vinh có đến 5 trườngTHPT ngoài công lập. Tuy nhiên, hiện tại ngoài Trường phổ thông Hermann Gmeinervà Trường THPT Nguyễn Trường Tộ còn khá thuận lợi trong tuyển sinh; còn lại đều đang hoạt động cầm chừng. Ởcác địa phương khác như Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Yên Thành… các trường ngoài công lậpcũng rơi vào tình trạng tương tự, với quy mô chỉ 5 – 7 lớp/trường.

Năm 2020 – 2021, UBND tỉnh Nghệ An vừa phê duyệt chỉtiêu tuyển sinh lớp 10 là 34.114 học sinh với 804 lớp. Số lượng này tăng 1.009học sinh và tăng 24 lớp so với năm học trước

Cụ thể, số lượng học sinh lớp 10 công lập là 30.139 emvới 715 lớp. Khối ngoài công lập có 89 lớp với 3.975 học sinh. Đây là cơ hội đểcác trường THPT ngoài công lập thay đổicách thức tuyển sinh, chủ động đi tìm học sinh.

Học sinh Trường THCS Ngọc Sơn (Quỳnh Lưu, Nghệ An) ôn thi vào lớp 10 THPT. Năm học này, trường có khoảng 20% học sinh phân luồng.

Tại Trường THPT Mai Hắc Đế (Nam Đàn), năm học trước chỉ tuyển được 160/180 chỉ tiêu. Năm nay, trường được tăng thêm chỉ tiêu 1 lớp và mỗi lớp được duyệt tăng thêm 1 học sinh. Tuy nhiên, nguồn tuyển sinh của trường lại giảm so với mặt bằng chung của tỉnh. Để thu hút học sinh, trường sẽ trao 30 suất học bổng để khuyến khích những học sinh có điểm học bạ cao (để xét tuyển) ăng ký vào trường.

Còntrường THPT Lý Tự Trọng (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), ban giám hiệu nhà trường chủđộng tìm đến các trường THCS có tỷ lệ phân luồng cao để tuyển sinh. Một trongnhững xu hướng của học sinh nông thôn, vùng biển hiện nay là đi xuất khẩu lao động.Tuy nhiên, trước đó các em phải có bằng tốt nghiệp THPT. Vì vậy, đây cũng lànhu cầu, nguyện vọng mà các trường THPT ngoài công lập nắm bắt để thu hút, tuyểnsinh đối tượng học sinh không trúng tuyển vào trường công lập.

Liên quan đến những khó khăn của trường THPT ngoài công lập, Sở GD&ĐT Nghệ An đã làm việc trực tiếp với các đơn vị. Qua lắng nghe ý kiến thực tế, Sở khẳng định sẽ tạo điều kiện, có giải pháp để hỗ trợ các nhà trường. Ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, Sở sẽ chỉ đạo sát sao hơn việc phân luồng và giảm chỉ tiêu phân luồng ở các trường THCS để tạo nguồn cho các trường THPT ngoài công lập tuyển sinh.

Sở cũng cho các trường THPT ngoài công lập được xét trực tiếp học sinh hoàn thành phổ cập THCS. Điều này vừa mở thêm cửa cho các trường ngoài công lập, đồng thời giảm áp lực cho học sinh không muốn trải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.