TP.HCM: Tuyển sinh đầu cấp mầm non, lớp 1 theo nơi ở sao cho suôn sẻ?

Phụ huynh đến nộp hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2023 – 2024 tại một trường tiểu học ở TP.HCM – Ảnh: NHƯ HÙNG

Nguyên tắc xuyên suốt cần thiết để tuyển sinh theo nơi ở của học sinh thành công là đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh địa phương.

Ông DƯƠNG VĂN DÂN (trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8)

Phần lớn phụ huynh học sinh, chuyên gia giáo dục, hiệu trưởng nhiều trường tiểu học và THCS tại TP.HCM đều đánh giá cao công tác phân bổ chỗ học của học sinh dựa vào tiêu chí nơi ở thực tế.

Theo họ, tiêu chí này là hợp lý, tạo điều kiện cho gia đình học sinh, tạo công bằng trong giáo dục và cũng dễ dàng trong quản lý, điều chỉnh hướng đến đồng bộ chất lượng dạy học ở các trường.

Trước khi thực hiện phân bổ chỗ học đầu cấp của học sinh trên toàn TP bằng tiêu chí nơi ở thực tế của học sinh, năm học 2023 – 2024 TP.HCM đã thực hiện thí điểm tại các quận 8, Tân Bình và TP Thủ Đức.

Năm học 2024 – 2025, quận 8, Tân Bình và TP Thủ Đức đã thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến và bằng bản đồ GIS. Bản đồ GIS sẽ quét nơi cư trú thực tế của học sinh và phân bổ trường học dựa trên cự ly từ nhà đến trường.

Trong năm đầu tiên này, việc tuyển sinh đầu cấp tại các quận, TP này ban đầu cũng có những trục trặc, vướng mắc. Đó là những khó khăn như phụ huynh chưa làm theo nơi cư trú thực tế, phụ huynh chuyển con đi đến trường khác nhưng chưa rõ ràng… Và các quận, TP đã phải làm công tác xác định lại nơi cư trú thực tế của học sinh.

Khó khăn thứ hai là với việc phân bổ chỗ học dựa trên tiêu chí chỗ ở thực tế sẽ cho phép học sinh đang cư trú tại địa bàn của quận đang là học sinh mầm non, lớp 5 ở ngoài quận được trở về để tuyển sinh ở trên địa bàn quận. Con số này ít, nhiều quận sẽ không dự báo chính xác được, đặc biệt là trong năm đầu tiên thực hiện.

Với khó khăn này, quận 8 đã giải quyết bằng cách ba bậc học sẽ có ba trường tiên tiến hiện đại được tuyển trước khi các trường khác đồng loạt tuyển sinh một tuần.

Các trường này không tính toán tới địa bàn cư trú thực tế của học sinh mà tất cả học sinh trên địa bàn quận đều được tuyển hết, kể cả những học sinh nhà ở quận 8 mà học mầm non, tiểu học ở quận ngoài cũng được đăng ký xét tuyển vào đây. Sau khi công bố lấy đủ chỉ tiêu các trường này, các trường còn lại sẽ tuyển theo GIS.

Khó khăn thứ ba chính là học sinh đã được tuyển sinh theo nơi ở thực tế nhưng lại không đúng nguyện vọng của gia đình. Quận 8 đã giải quyết khó khăn này bằng cách cho phụ huynh đăng ký xét tuyển vào những trường theo nguyện vọng ở đợt 2 và nếu trường còn chỉ tiêu thì vẫn mở để xét theo nguyện vọng của phụ huynh.

Vì trên thực tế, có những trường gần nhà nhưng lại không tiện để cha mẹ đưa đón con. Nếu phụ huynh có nguyện vọng cho con học ở gần nơi công tác thì quận cũng xem xét giải quyết nếu còn chỗ.

Theo ông Dương Văn Dân – trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 8, dù có những vướng mắc nhưng quận đã giải quyết được bài toán đó và năm nay tự tin để tiến hành việc tuyển sinh đầu cấp với tiêu chí chính là “nơi ở của học sinh”.

Các quận, huyện, TP tại TP.HCM năm nay bắt đầu thực hiện tuyển sinh theo tiêu chí nơi ở thực tế của học sinh cần áp dụng phù hợp vào địa phương mình. Từ đó lên kế hoạch về trường, lớp và đề xuất với Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM trong việc thực hiện 100% theo nơi ở thực tế hay thực hiện từng phần dựa vào bài toán trường lớp hiện có.

Tuyển sinh đầu cấp ở TP.HCM: Ngoài chọn trường gần nhà, cho chọn gần chỗ làm phụ huynh được không?Tuyển sinh đầu cấp ở TP.HCM: Ngoài chọn trường gần nhà, cho chọn gần chỗ làm phụ huynh được không?

Phụ huynh đề nghị khi tuyển sinh đầu cấp, TP.HCM cho phép học sinh được chọn trường gần nhà hoặc gần nơi làm việc của phụ huynh.