Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng: Nắm bắt thông tin, kiểm tra giám sát thường xuyên thực hiện chương trình SGK mới

Đi cùng đoàn của Bộ GD&ĐT có lãnh đạo Sở và Phòng giáo dụchuyện Thạch Hà. Đến thăm, kiểm tra thực tế tại các trường Tiểu học Thạch Khê,Tiểu học Thạch Tân và Tiểu học Thạch Vĩnh, đoàn công tác của Bộ nghe báo cáo tình hình công tác giảng dạy,cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và học sinh cũng như việc lựa chọn sách giáokhoa mới cho năm học tới.

Đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường tiểu học Thạch Khê.

Tại Trường Tiểu học Thạch Khê, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá đội ngũ cán bộ giáo viên, điều kiện cơ sở vật chất tạitrường đều đảm bảo. “Được như vậy là nhờ vào sự chăm lo của chính quyền địaphương. Sự đồng lòng, cố gắng của ngành giáo dục tỉnh, đội ngũ giáo viên nhàtrường. Đây là điều kiện cần và đủ để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổthông mới sắp tới” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng nhắc nhở: “Chúng ta không chủ quan, không quáhài lòng về những gì đang có mà cần tiếp tục quan tâm, cố gắng, nâng cấp nhiềuvề cơ sở vật chất, nâng cao đội ngũ giáo viên để chương trình giáo dục phổthông mới đi vào thực hiện tốt hơn”.

Thư viện luôn mở cửa tại Trường tiểu học Thạch Khê, huyện Thạch Hà.

Sau khi đi khảo sát tại các cơ sở trường học, đoàn đã có buổilàm việc với hơn 40 cán bộ, giáo viên của huyện Thạch Hà tại Trường tiểu học ThạchVĩnh. Tại đây, đoàn nghe ý kiến của lãnh đạo địa phương, giáo viênxung quanh điều kiện cơ sở vất chất, chuyên môn, công tác giảng dạy sắp tớivề đổi mới sách giáo khoa.

Một số ý kiến của một giáo viên đặt ra, theo chương trình giáo dụcphổ thông mới, học sinh được học 2 buổi/ngày, định biên tối thiểu 1,5 giáo viên/lớp.Tuy nhiên, Hà Tĩnh chỉ biên chế 1,42 gv/lớp, nhiều trường chỉ có 1,38-1,4 gv/lớp.Giáo viên tiếng Anh chỉ có 0,8 gv/lớp, giáo viên Tin học, Thể dục được tính0,2 gv/lớp. Do định mức quy định của tỉnh như trên nên nhiều trường không cógiáo viên bộ môn. Việc không đủ định biên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trongthực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Đoàn công tác Bộ GD&ĐT kiểm tra cơ sở vật chất tại Trường tiểu học Thạch Tân.

Bà Nguyễn Thanh Nga, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hàcũng nêu ý kiến: “Để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới, vấn đề dạy ngoại ngữ cần bố trí đủ giáo viên đủ, đưa tiếng Anh vào tiểu học ngay từ lớp1, 2. Bộ và các cấp ngành cần quan tâm tăng định biên giáo viêntiếng Anh để các lớp học không quá đông do thiếu giáo viên và đủ điều kiện chohọc sinh lớp 1, 2 được làm quen với bộ môn này 2 tiết/tuần. Nếu không thể tăng địnhbiên giáo viên cho các nhà trường thì có văn bản pháp lý, tạo cơ chế chính sáchrõ ràng để cho các nhà trường thực hiện xã hội hóa, tự sắp xếp đội ngũ giáoviên…”.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh trong buổi làm việc tại Trường tiểu học Thạch Tân, huyện Thạch Hà.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài thông tin: “Để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, BộGD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn cụ thể chương trình giáo dục lớp 1. Khi triểnkhai thì các văn bản, thông tư đã ban hành kịp thời, các đơn vị cứ thế thực hiệnđúng. Ngoài ra, các hiệu trưởng được quyền số hóa hoàn toàn hồ sơ, có quyền xâydựng nội quy hồ sơ của trường. Nghĩa là hiệu trưởng tự chủ được trong việc dạyvà học tại trường mình”.

Thư viện tại Trường Tiểu học Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ghi nhận,đánh giá cao những kết quả mà ngành giáo dục huyện Thạch Hà đã đạt được, Thứ trưởngcũng cho rằng, có cơ sở, đội ngũ giáo viên của huyện như vậy là rất tốt. Phảilàm sao cấp ủy chính quyền địa phương, người dân đồng hành mớilà vấn đề cốt lõi. Không được tổ chức giáo dục trong bốn bức tường mà phải mở rộngra. Trong công tác chỉ đạo, cần triển khai kịp thời, hiệu quả các văn bản của cấptrên.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng có buổi làm việc với hơn 40 cán bộ, giáo viên tại huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Để thực hiện tốt, Thứ trưởng đề nghị lưu ý một số vấn đề: “Pháthuy truyền thống vượt khó, chủ động, sáng tạo để áp dụng tốt trong giáo dục vàđào tạo; chủ động sáng tạo trong công tác chỉ đạo, nhất là về hệ thống các văn bảnvề giáo dục; cân nhắc lựa chọn trường học, tổ bộ môn để lựa chọn tốt chươngtrình sách giáo khoa mới; dù Sở, phòng chuẩn bị tốt tới đâu mà năng lực tự họccủa thầy cô, học sinh không tốt thì công tác giáo dục sẽ không cao; nắmbắt thông tin, kiểm tra giám sát thường xuyên thực hiện chương trình sách giáo khoa mới”.

Nhiều ý kiến giáo viên cho rằng định biên giáo viên đứng lớp còn thấp, sẽ khó khăn cho công tác dạy học.

“Để thực hiện tốt chương trình sách giáo khoa mới, yêu cầu cáccơ sở giáo dục phải tăng cường kỷ cương, nề nếp dạy và học; mong muốn đội ngũcán bộ giáo viên hết sức coi trọng chất lượng giáo dục; đổi mới phương pháp dạyhọc theo hướng linh hoạt, sáng tạo, dạy ít – học nhiều; đổi mới chương trìnhgiáo dục phổ thông kết hợp dạy chữ, dạy người; cần quan tâm xây dựng một nềngiáo dục trung thực và có chất lượng” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài

Chiều nay, đoàn công tác Bộ GD&ĐT tiếp tục có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh.