Thái Nguyên: Củng cố kiến thức, chuẩn bị tâm thế cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnhThái Nguyên có 31 điểm thi, với tổng số 15.249 thí sinh dự thi. Công tác chuẩnbị đang được triển khai ở tất cả các khâu, trong đó trọng tâm là việc hướng dẫnôn tập, tổ chức thi thử để giúp học sinh có được sự sẵn sàng trước khi chính thứcbước vào kỳ thi.

Nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của côngtác hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12, Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã có những chỉđạo, hướng dẫn cụ thể cho các trường học trên địa bàn.

Theo đó, yêu cầu chung là việc xây dựng kế hoạchôn tập phải phù hợp điều kiện và tình hình thực tế dạy học của từng nhà trường;tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, không gây quá tải, đảm bảo sứckhỏe của học sinh.

Nội dung ôn tập phải được giáo viên xây dựng cụthể chi tiết đến từng chuyên đề, bám sát vào đặc thù và trình độ của từng nhómđối tượng học sinh. Nội dung các bài ôn tập cần hệ thống lại kiến thức cơ bản,trọng tâm; cùng với đó là các bài tập dạng mẫu và bài tập tự làm, có tính mở, gầngũi với thực tế đời sống. Giáo viên tập trung vào các yêu cầu về chuẩn kiến thức,kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông, lưu ý việc giúp học sinh nâng caođược các mức độ thông hiểu và vận dụng.

Bên cạnh công tác hướng dẫn ôn tập, việc tổchức các kỳ thi thử cũng được triển khai đồng bộ và bài bản. Đến nay, các trườngtrong toàn tỉnh đã tổ chức hai đợt thi thử, đợt 1 vào các ngày 16 – 17/6, đợt 2vào các ngày 15 – 16/7/2020. Sở GD&ĐT chỉ đạo hướng dẫn, cung cấp đề thi, tổchức kiểm tra giám sát, các nhà trường triển khai tổ chức thi, chấm và đánhgiá, tổng hợp báo cáo kết quả chung.

Phòng thi tại trường THPT Đồng Hỷ, TP.Thái Nguyên

Qua những lần tập dượt thực tế, nhà trường vàgiáo viên rút ra được nhiều kinh nghiệm trong công tác làm thi, học sinh đượclàm quen với thao tác và tâm lí phòng thi, đồng thời nhận rõ hơn khả năng của bảnthân để tiếp tục nỗ lực trong học tập. Cũng từ kết quả thi thử, các trườngnắm sát hơn tình hình học sinh để tiếp tục điều chỉnh và tăng cường việc ôn tập.

Đánh giá chung về công tác chuẩn bị cho kỳthi, bà Trần Thị Mỹ Quang, Trưởng phòng Giáodục Trung học, Sở GD&ĐT Thái Nguyên cho biết: “Công tác chuẩn bị của Thái Nguyênđược triển khai rất sớm. Ngay từ đầu năm học, Sở đã có công văn chỉ đạo các nhàtrường về công tác nâng cao chất lượng dạy học. Cho đến nay, trải qua 02 lần tổchức thi thử, Sở tiếp tục chỉ đạo các nhà trường có những sự bổ sung, tăng cườngôn tập cho học sinh. Nhìn chung, các trường đều rất chủ động và tích cực, bámsát với tình hình thực tế để giúp các em có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi”.

Với đặc thù số lượng học sinh khá đông (khối12 có 554 em, chia thành 14 lớp), lại nhiều em đến từ các địa bàn vùng sâu vùng xa khókhăn, trường THPT Đồng Hỷ rất chú trọng việc tăng cường ôn tập thêm, đặc biệtlà với những nhóm cần thiết.

“Thời tiết nắng nóng, một số học sinh lại xatrường, nên việc dạy và học của cả thày và trò khá vất vả. Dựa vào kết quả thithử, chúng tôi phân nhóm học sinh, với những em đã đạt yêu cầu thì tiếp tục hướngdẫn ôn tập trực tuyến qua internet và truyền hình, với những em chưa đạt thìgiáo viên tăng cường dạy trực tiếp trên lớp theo từng môn. Nhìn chung hiện nay,Tiếng Anh và Lịch sử là những bộ môn mà khá nhiều học sinh còn yếu, lo lắng” -thầy giáo Lê Duy Nam, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Tại trường THPT Gang Thép, cả thầy và trò dườngnhư đã rất sẵn sàng để bước vào kỳ thi, bởi công tác chuẩn bị đã được triểnkhai khá chủ động và kĩ lưỡng. Với việc phân luồng nguyện vọng và định hướngnghề nghiệp ngay từ lớp 10 đầu cấp, việc ôn tập theo nhóm môn tổ hợp của họcsinh ở đây ược triển khai tập trung và thuận lợi.

Không chỉ vậy, ngoài 2 lần tổ chức thi thửtheo kế hoạch chung của Sở GD&ĐT, nhà trường còn tổ chức thi thử riêng 2 lần.Điều đó giúp học sinh được làm quen và rèn luyện để chuẩn bị cho mình một tâmthế thoải mái, tự tin, chủ động nhất cho kỳ thi tới đây.

“Qua những lần tập dượt thế này, em cảm thấybình tĩnh hơn, và đến giờ thì em đã khắc phục để không còn mắc một số sai sótnhư lần thi thử đầu tiên nữa. Em sẽ nỗ lực hết sức, không chỉ hoàn thành kỳ thitốt nghiệp, mà còn theo đuổi mục tiêu học ngành Toán trường ĐH Sư phạm Hà Nội” -em Trần Võ Thùy Dương, học sinh lớp 12A1 bày tỏ.

“Cho đến nay, nhà trường rất yên tâm về quátrình chuẩn bị, hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Tuy vậy, việc học của các em nămnay kéo dài, thời tiết lại nóng bức, cho nên vấn đề đảm bảo sức khỏe và tâm lícho các em là điều chúng tôi rất lo lắng” – cô giáo Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởngnhà trường nhấn mạnh.