Phát triển trường mầm non ngoài công lập – tận dụng nguồn lực xã hội hóa

Giúp giảm tải trường công lập

Mạng lướitrường lớp mầm non tuy đã phát triển mạnh nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻcủa nhân dân, đặc biệt trường, lớp ở khu vực thành phố, thị xã, khu đô thị đôngdân cư và khu công nghiệp. Việc hình thành hệ thống trường mầm non tư thục đãvà đang cho thấy sự cần thiết của mô hình này.

Tại nhiều địa phương cho thấy việcquan tâm phát triển đến hệ thống các trường mầm non ngoài công lập đã và đanglà một hướng đi đúng, phù hợp với sự phát triển chung của kinh tế – xã hội.

Ở Quảng Ninh, đến nay các huyện thị và thành phố trêntoàn tỉnh đã tiến hành rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở GDMN nhằm đápứng yêu cầu phát triển trường, lớp, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế -xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ đến trường, lớp mầm non.Quy mô, mạng lưới cơ sở GDMN được duy trì ổn định và không ngừng phát triển, cơbản đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn.

Phát triển các trường MNNCL đáp ứng nhu cầu nuôi dạy trẻ của người dân

Loại hình GDMN được phát triển đa dạng. Trường, lớpngoài công lập phát triển mạnh tại các thành phố, thị xã, thị trấn, khu côngnghiệp và khu vực đông dân cư. Tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội pháttriển đã thu hút được các nhà đầu tư phát triển cơ sở GDMN có chất lượng tầm cỡquốc tế. Với 10/14 địa phương có trường mầm non ngoài công lập, thành phố HạLong là địa bàn có tỷ lệ trường ngoài công lập đứng đầu trong tỉnh.

Nằm trong vũng lõi đồng bằng sông Hồng, theo NGƯT Cao Xuân Hùng, Giám đốcSở GD&ĐT Nam Định: Tính đến tháng 5/2019, toàn tỉnhcó 261 trường mầm non, trong đó có 4 trường mầm tư thụcvà 121 nhóm, lớp độc lập (70 nhóm, lớp đã được cấp phép đạt 57,85%). Đến31/7/2019, toàn tỉnh đã sáp nhập 43 trường, giảm22 trường, đến nay còn 244 trường (240 trường MN công lập, 04 trường MN tư thục).

Nam Địnhnhận thấy việc phát triển hệ thống trường này là cần thiết. Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã chỉđạo tăng cường các biện pháp phối hợp với chính quyền địa phương và cộng đồngquản lý các nhóm trẻ tư thục. Những biện pháp quyết liệt và triệt để trên cũngnhằm quan tâm phát triển hệ thống các trường MN ngoài công lập, để hệ thống nàyđáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra, thực sự giúp giảm tải cho các trường công lập.

Huy động nguồn lực phát triển GD mầm non ngoài công lập

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnhNam Định cho biết: Chúng tôi đã khảo sát nắm tình hình hoạt động có những trợ giúpphù hợp, SởGD&ĐT đã tiến hành kiểm tra cơ sở GDMN độc lập tư thục tại huyện Nghĩa Hưng,TP Nam Định, Nam Trực… và tiến hành thống kê ràsoát các cơ sở GDMN độc lập tư thục và báo cáo thực trạng, tham mưu với UBND tỉnhquản lý loại hình mầm non tư thục. UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo sâusát và yêu cầu có những quan tâm để phát triển đáp ứng yêu cầu thực tế.

Mỗi ngày đến trường với trẻ là một ngày vui

Đến nay,nhìn chung hệ thống các trường MNNCL trên địa bàn tỉnh Nam Định đều đi vào hoạtđộng ổn định, chất lượng đạt yêu cầu đề ra. Đặc biệt do có sự trợ giúp củaphòng chuyên môn nên các cơ sở này không có hiện tượng GV yếu kém về nghiệp vụdẫn đến những sai sót trong quá trình nuôi dạy trẻ. Sau khi kiểm tra,Sở cũng kiên quyết yêu cầu giải thể các nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục chưađược cấp phép, không đủ điều kiện hoạt động.

Thực tế Nam Định cho thấy, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các Phòng GD&ĐT tham mưu vớiUBND địa phương tiếp tục huy động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầutư nguồn lực để phát triển GDMN, chú trọng phát triển trường, lớp mầm non ngoàicông lập ở những nơi có điều kiện, đặc biệt ở các khu đông dân cư, khu côngnghiệp để đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ.

Tham mưu để có cơ chế, chính sáchphát triển GDMN ngoài công lập theo hướng xã hội hóa, đáp ứng nhu cầu tới trườngcủa trẻ đặc biệt ở những địa phương có khu công nghiệp và đông dân cư, khuyếnkhích thành lập trường mầm non tư thục ở những nơi có điều kiện. Tăng tỷ lệ trườngngoài công lập và tỷ lệ trẻ được chăm sóc giáo dục ở các cơ sở GDMN ngoài cônglập. Hỗ trợ, nâng cao chất lượng và tăng cường quản lý các nhóm lớp độc lập tưthục.