Phản đối chương trình “Sữa học đường” là thiếu thiện chí?!

Tuy nhiên, bên cạnh những thông tin đa chiều trên báo chí và mạng xã hội, nhiều phụ huynh, nhà báo, chuyên gia dinh dưỡng cũng có những cái nhìn khách quan khi hiểu thấu đáo mục tiêu cũng như ý nghĩa về chương trình này.

Những cái nhìn thấu đáo

Mặc dù đang triển khai giai đoạn lấy ý kiến tại các nhà trường và Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã quyết định kéo dài chốt danh sách mời thầu đến 10/10 thay vì 1/10 như dự kiến

Có không ít người dân, phụ huynh sau khi tìm hiểu về chương trình này đã bày tỏ những ý kiến, quan điểm tích cực. Đang có con theo học lớp 2, anh Nguyễn Hữu Hưng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, cách chọn nhà cung cấp sữa thông qua đấu thầu là việc làm công khai, minh bạch. Theo anh Hưng cũng cho rằng, phụ huynh được tự nguyện tham gia, không bắt buộc, vậy sao nhiều người lại phản đối kịch liệt, chính điều này đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi của người khác?

Ngày 8/7/2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1340/QĐ-TTg Phê duyệt Chương trình “Sữa học đường” cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học đến năm 2020. Chương trình đặt ra mục tiêu đến năm 2020, 100% số học sinh mẫu giáo và tiểu học của các huyện nghèo được uống sữa theo Chương trình “Sữa học đường”. Đến nay đã có một số tỉnh, TP đã triển khai chương trình này như TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Quảng Ngãi…

Trước đó, trong buổi làm việc với báo chí, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến khẳng định, trước cũng như sau khi đưa vào thực hiện, hãng sữa nào trúng thầu cũng phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật của Bộ Y tế đưa ra. Việc sản xuất sữa cũng phải có quy trình theo tiêu chuẩn quốc tế đã quy định…

“Trong đề án của TP nêu mức hỗ trợ tối thiểu của đơn vị trúng thầu là 20%, ai hỗ trợ nhiều hơn thì sẽ được ưu tiên. Còn giá hộp sữa, đơn vị nào bỏ thầu thấp nhất thì được ưu tiên. Giá này quy định trong hồ sơ mời thầu bao gồm tất cả chi phí đến tay học sinh sử dụng, từ vận chuyển, gom vỏ hộp, tập huấn cho giáo viên xử lý vỏ hộp sữa sau khi các em uống xong để đảm bảo vệ sinh môi trường. Như vậy, học sinh sẽ được sử dụng sữa có chất lượng với mức giá thấp.

Với các tiêu chí rõ ràng như vậy, chẳng có lý do gì để phản đối chương trình” – chị Nguyễn Thu Thủy – một phụ huynh có con học tiểu học ở phường Thành Công, quận Đống Đa nêu quan điểm.

Việc một số phụ huynh có cái nhìn chưa đúng về chương trình “Sữa học đường” có thể khiến con trẻ mất đi một cơ hội phát triển tốt về trí tuệ cũng như thể chất.

Tính đến hiệu quả lâu dài

Đây là lần đầu tiên Hà Nội đưa vào áp dụng chương trình “Sữa học đường” cho học sinh tiểu học, mầm non trên toàn TP. Việc bước đầu triển khai có những ý kiến trái chiều là điều dễ hiểu. Hơn nữa, Sở GD&ĐT Hà Nội mới chỉ đưa ra đề án, lấy ý kiến chứ chưa triển khai thực hiện. Vì vậy, việc xây dựng, góp ý là điều “rất cần thiết” cho đề án trước khi triển khai.

Nhà báo Phạm Dương Ngọc cho biết đưa sữa vào học đường là việc mà thế giới đã làm từ lâu. Ở châu Á, câu chuyện của người Nhật là một ví dụ rõ nét nhất. Nửa thế kỷ trước, cùng với việc tái thiết đất nước, họ đầu tư triệt để cho giáo dục và thế hệ mầm non. Cả đất nước nhịn ăn để cho học sinh có sữa uống. Nhờ đó, người Nhật từ chỗ bị gọi là “Nhật lùn” nay đã thành “Nhật kều” nhờ một phần của dinh dưỡng học đường, trong đó có sữa học đường.

“Hiểu được câu chuyện đó nên nhiều năm trước, tôi đã tham gia vào việc vận động để đưa sữa vào học đường cho một doanh nghiệp lớn vào một số tỉnh miền núi phía Bắc. Vẫn biết doanh nghiệp có tính toán để tiêu thụ sản phẩm, nhưng lợi ích cho dân tộc là lâu dài và có thật. Vì thế, tôi ủng hộ triển khai chương trình, không chỉ ở Hà Nội, mà cần phải triển khai trên phạm vi cả nước, từ đô thị đến nông thôn, từ vùng xuôi đến miền ngược” – nhà báo Phạm Dương Ngọc chia sẻ thêm.

Một chuyên gia dinh dưỡng cho rằng: “Một chính sách cũng có ưu điểm và hạn chế, không riêng gì chương trình “Sữa học đường”. Khi chưa hiểu cặn kẽ chính sách này được triển khai thế nào, bên nào tham gia, quan trọng nhất là con em sẽ được hưởng lợi ra sao, đã vội phê phán, đó là cái nhìn thiếu thiện chí, chưa vì lợi ích, tương lai con em mình”.

Tú Lệ