Ninh Thuận: Tổng kết 10 năm thực hiện dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số

100%giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên

Sở GD&ĐT tỉnh NinhThuận cho biết, trước Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010, Ninh Thuận triểnkhai việc dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số chỉ giới hạn trong việcdạy và học tiếng Chăm cho học sinh cấp tiểu học vùng có đông đồng bào Chăm sinhsống và cán bộ, công chức công tác vùng đồng bào dân tộc Chăm.

Tiếng Chăm được tổ chứcdạy học ở cấp tiểu học theo hình thức tự chọn được thực hiện theo Quyết định củaBộ trưởng Bộ GD&ĐT, Ban hành chương trình tiếng Chăm cấp tiểu học.

Giáo viên (GV) đượcgiao biên chế 53 GV theo vị trí việc làm, 100% GV có trình độ chuyên môn đạtchuẩn trở lên, 100% có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn tiếng Chăm. Sovới 10 năm trước, tăng 11 GV.

Đối với cơ sở vật chất phònghọc và các trang thiết bị tối thiểu như sách giáo khoa, vở tập viết… dànhcho học sinh cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, các loại thiết bị dạy học dànhcho GV còn nhiều thiếu thốn, chủ yếu là GV tự làm đồ dùng dạy học theo đặctrưng của môn học, vì đây là thiết bị đặc thù.

Nội dung dạy học tiếngtiếng Chăm được thực hiện theo Quyết định Bộ GD&ĐT về Ban hành chương trìnhtiếng Chăm cấp tiểu học, bao gồm những kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp,các nội dung phản ánh về cuộc sống, văn hoá của dân tộc thiểu số có tiếng nóivà chữ viết được dạy học.

Nguồn tư liệu sử dụngtrong sách giáo khoa, tài liệu được lấy từ kho tàng văn học dân gian, văn họcthành văn phản ánh cuộc sống văn hoá vật chất, tinh thần của dân tộc có tiếngnói, chữ viết được học và của các dân tộc khác;

Phương pháp dạy học, sửdụng các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh cấp tiểu học,trong đó chú trọng tăng cường phương pháp thực hành ngôn ngữ, phát triển các kỹnăng ngôn ngữ, các kỹ năng đọc và kỹ năng viết rất được quan tâm.

Sách giáo khoa tiếngChăm được thẩm định và đã qua 3 lần chỉnh lý. Bộ sách giáo khoa tiếng Chăm đượcbiên soạn theo bộ chữ truyền thống “Akhar Thrah” của dân tộc Chămo. Sách đượcin đẹp, chữ viết rõ ràng, minh họa cụ thể, có nhiều màu sắc, chữ viết chânphương, chuẩn xác.

Giáo viên dạy tiếngChăm 100% được đào tạo nghiệp vụ sư phạm đạt chuẩn theo quy định của Luật Giáodục, tất cả giáo viên được phân công nhiệm vụ dạy chuyên và bán chuyên trách tiếngChăm trong trường tiểu học được bồi dưỡng cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Chăm100%, trong đó 100% GV dạy tiếng Chăm là người bản ngữ.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnhNinh Thuận, Nguyễn Huệ Khải cho biết: “GV được đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứngchỉ tiếng Chăm là 509 GV. Số được bồi dưỡng thông qua Chương trình (SEQAP), dựán có 18 GV.

Ngoài các lớp do ngànhGiáo dục và Đào tạo tổ chức, đội ngũ giáo viên dạy tiếng Chăm còn tự tổ chức bồidưỡng chuyên môn môn nghiệp vụ dạy học tiếng Chăm ở cơ sở dưới hình thức sinhhoạt chuyên môn theo cụm trường, theo tổ chuyên môn tiếng Chăm các cơ sở”.

Dạyhọc tiếng Chăm đem lại lợi ích to lớn về giáo dục .

Quy mô trường lớp có24/152 trường tiểu học tổ chức dạy học tiếng Chăm và 100% (24/24) trường tiểu họcvùng dân tộc Chăm có học sinh được học tiếng Chăm. Tổng số học sinh là 7.150HS/281 lớp, so với năm học 2009-2010 số học sinh giảm 1.068 HS (nguyên nhân làdo tỷ lệ sinh giảm).

Qua 10 năm thực hiện nghị định của Chính phủ đã đem lại lợi ích to lớn cho học sinh dân tộc thiểu số. (Ảnh: Duy Quan).

Đội ngũ giáo viên có 53GV dạy chuyên tiếng Chăm, tỉ lệ GV/lớp 0,19 ; tổng số tiết GV thực dạy trong tuầnđảm bảo theo định mức quy định là 23 tiết/tuần. (Biểu số 2).

Dạy học tiếng Chăm đãđem lại lợi ích to lớn về giáo dục cho người Chăm, trong việc dạy ngôn ngữ, dạyvăn hoá, dạy tri thức bản địa và các tri thức nhân loại cho học sinh, giáo dụchọc sinh phát triển toàn diện. Đồng thời dạy học tiếng Chăm đã góp phần khích lệ,động viên học sinh, huy động học sinh đến trường và hạn chế tình trạng bỏ học củahọc sinh.

Dạy tiếng Chăm là một giải pháp thiết thực trong việc giữ gìn và pháthuy giá trị văn hoá dân tộc trong cuộc sống người đồng bào Chăm.

Công tác dạy học tiếngChăm trong 24 trường tiểu học có đông đồng bào Chăm sinh sống tiếp tục được duytrì nền nếp và các phong trào thi đua dạy – học tiếng Chăm ổn định, các kỹnăng cơ bản về ngôn ngữ: Nghe-Nói-Đọc-Viết được chú ý rèn luyện cho họcsinh.

Sở GD&ĐT tỉnh NinhThuận cũng nêu lên một số khó khăn trong thời gian thực hiện dạy và học tiếngnói, chữ viết của dân tộc thiểu số như số tiếng DTTS trên địa bàn tỉnh đưa vàodạy học trong trường phổ thông còn hạn chế, nhất là tiếng dân tộc Raglai.

Trang thiết bị dạy họctiếng Chăm dùng cho giáo viên chưa được Bộ GD&ĐT thẩm định và banhành. Sách giáo khoa dùng cho học sinh được Nhà nước cấp theo hình thức mượnhọc trong tủ sách dùng chung của thư viện nhà trường, sách mang tính chất đặcthù, do đó việc quản lý, bảo quản khó khăn, học sinh không có điều kiện sở hữuđể nghiên cứu, học tập thường xuyên.

Chất lượng đọc, viết tiếngChăm của học sinh còn hạn chế nhất là việc tự học tại nhà; nguyên nhân là do phụhuynh hầu hết không biết chữ Chăm, do đó không có sự hỗ trợ từ phía giađình.

Một số trường tiểu họccó quy mô số lớp nhỏ, nên việc bố trí GV dạy chuyên tiếng Chăm gặp nhiều khókhăn.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnhNinh Thuận, Nguyễn Huệ Khải cho biết thêm: “Thời gian tới sẽ tiếp tục duy trì dạyhọc tiếng Chăm từ lớp 2 đến lớp 5 ở 24 trường tiểu học thuộc vùng đồng bàoChăm. Hoàn thiện sách học tiếng Raglai đưa vào dạy thực nghiệm ở cấp tiểuhọc từ lớp 1 thuộc hai huyện Bác Ái, Thuận Bắc. Chỉ đạo các cơ sở giáo dụcthực hiện nghiêm túc về chính sách có liên quan đến dạy học tiếng DTTS theo quyđịnh của Chính phủ”.