Những giải pháp nâng cao chất lượng dạy học

Cho dù có những khó khăn do giáo viên nhiều kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng đã dần về hưu; một số học sinh ở xa trường; xây dựng chưa đồng bộ, chất lượng một số công trình xuống cấp… nhưng bù lại, quyết tâm của các thầy cô giáo Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã khắc phục hạn chế nâng cao chất lượng những giờ lên lớp.

Chủ động kế hoạch

Cô Hiệu trưởng Trần Thị Thu cho biết: Chúng tôi chủ động chỉ đạo các tổ chuyên môn rà soát lại phân phối chương trình và xây dựng kế hoạch dạy học bộ môn cho năm học trên cơ sở bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới. Các tổ chuyên môn tiếp tục rà soát nội dung dạy học trong sách giáo khoa hiện hành, tinh giản những nội dung dạy học vượt quá mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.

Trên cơ sở kế hoạch dạy học đã được phê duyệt, các tổ, nhóm chuyên môn tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, về phân tích, rút kinh nghiệm bài học. Việc triển khai thực hiện giáo dục phòng chống tham nhũng trong môn giáo dục công dân theo đúng hướng dẫn. Đặc biệt trong đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; bảo vệ môi trường; đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục về tài nguyên; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông.

Nhà trường tăng cường tổ chức tham quan, học tập thông qua di sản. Tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học mới: Quan tâm đối với các lớp 10 mới tuyển sinh nhằm giúp HS làm quen với điều kiện học tập, sinh hoạt, tiếp cận phương pháp dạy học và giáo dục trong nhà trường; tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày khai giảng, Lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh hát Quốc ca đúng nhạc và lời. Những kế hoach trên xuyên suốt nhiệm vụ năm học và là điểm tựa cho phong trào dạy tốt – học tốt.

Khuyến khích học tốt bằng những giờ ngoại khóa.

Tăng cường chuyên môn

Trong xây dựng kế hoạch cụ thể việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra, đánh giá, trên cơ sở đó các tổ chuyên môn xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể. Đẩy mạnh việc vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành trong các môn học; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp với nội dung bài học… Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng giáo viên nhà trường ngay từ đầu năm học về phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện trên lớp và ngoài lớp học.

Bên cạnh đó, cô Trần Thị Thu cho biết thêm, các thầy cô chú trọng việc rèn luyện cho HS phương pháp tự học, vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập. Cũng như thực hiện có hiệu quả việc tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực của HS dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học thông qua công tác bồi dưỡng, dự giờ thăm lớp của giáo viên. Đổi mới việc sinh hoạt tổ chuyên môn, tăng cường theo hướng nghiên cứu bài học, trao đổi, thảo luận về các chủ đề, nội dung giảng dạy, rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc gặp phải khi giảng dạy.

Các thầy cô đã tích cực đổi mới hình thức tổ chức dạy học, tổ chức tốt việc đa dạng hóa các hình thức học tập, chú ý các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; sử dụng các hình thức dạy học trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông như dạy học trực tuyến, trường học kết nối… Khuyến khích tổ chức, thu hút HS tham gia các hoạt động góp phần phát triển năng lực HS như: Văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao; các hoạt động giao lưu, bổ sung hiểu biết về các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới… Những đổi thay tích cực này đã và đang góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường.