Nhiều đột phá cải cách hành chính ngành GD-ĐT Hà Tĩnh

Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm

Trong 10 năm qua, côngtác CCHC – luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành, thựchiện Nghị quyết của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể cải cáchhành chính (CCHC) giai đoạn 2011-2020 và các văn bản hướng dẫn của UBND tỉnh,Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh – đã có nhiều đột phá quan trọng trong CCHC.

Nhờ thực hiện tốt 6 nộidung theo chương trình tổng thể CCHC gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tụchành chính; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính – trongnhững năm qua, công tác CCHC của ngành giáo dục Hà Tĩnh đã đạt được những kếtquả quan trọng, góp phần quan trọng tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Vinh danh các cá nhân.

Về công khai thủ tụchành chính (TTHH), 100% TTHC được niêm yếtcông khai tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, 100% TTHC được công khai trênCổng thông tin điện tử của ngành tại một mục riêng tại địa chỉ hatinh.edu.vn.Trong đó, 100% thủ tục là dịch vụ công trực tuyến mức độ có 39 TTHC là dịch vụcông trực tuyến mức độ 3,4. Cổng thông tin điện tử của Sở đã tạo đường link vớiphần mềm dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân,doanh nghiệp khi giao dịch.

Thực hiện vận hành hiệuquả phần mềm dịch vụ công trực tuyến theo kế hoạch của UBND tỉnh về thống nhấtphương án chuyển phát tiếp nhận và trả hồ sơ TTHC qua đường bưu điện kể từ đầunăm 2020. Có 46 đơn vị trực thuộc đều ban hành Quy chế làm việc của đơn vị, cótrang Web để công khai, hướng dân các TTHC của ngành.

Bộ phận tiếp nhận và trảkết quả của Sở hoạt động hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu của nhân dân và doanhnghiệp. Từ năm 2011 đến ngày 31/3/2020, Sở đã tiếp nhận và giải quyết trên65.000 hồ sơ, 100% hồ sơ TTHC đều được trả kết quả đúng và trước hạn.

Về kết quả cung cấp dịchvụ công trực tuyến mức độ 3,4: Sở đã đưa vào cung cấp 39 dịch vụ công trực tuyếnmức độ 3,4. Từ khi đưa vào áp dụng đến nay, Sở đã tiếp nhận và giải quyết 1.018hồ sơ TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4, góp phần hạn chế đi lại, tiết kiệmchi phí cho người dân.

Hiện đại hóa hành chính

Trong công tác cải cáchtài chính công, năm 2011 có 56 đơn vị được giao tự chủ, trong đó có 48 đơn vị tựđảm bảo một phần kinh phí hoạt động thường xuyên, 8 đơn vị ngân sách cấp toàn bộ,năm 2020 có 40 đơn vị được giao tự chủ, trong đó có 1 đơn vị tự đảm bảo một phầnkinh phí đoạn động thường xuyên, 39 đơn vị ngân sách cấp toàn bộ.

Đặc biệt, trong nhữngnăm qua, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hiện đạihóa hành chính. Sở đã xây dựng cổng thông tin điện tử hatinh.edu.vn đảm bảo chotổ chức, cá nhân truy cập thuận tiện, cập nhật kịp thời các nội dung và thôngtin của ngành, cung cấp đầy đủ thông tin dịch vụ công ngành giáo dục.

Ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại hội nghị.

Hạ tầng công nghệ thôngtin đang từng bước đầu tư, có 45 đơn vị, Văn thư đã triển khai ứng dụng chữ kýsố trong gửi nhận văn bản điện, 4 chữ ký số cho cá nhân là lãnh đạo Sở. Có 47đơn vị trực thuộc GD&ĐT đã sử dụng phần mềm TDOffice, đảm báo 100% văn bảncủa ngành được gửi nhận qua hệ thống phần mềm, 100% cán bộ, công chức được cấptài khoản hộp thư điện tử hatinh.edu.vn.

Phát biểu tại Hội nghị,ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở GD&HT Hà Tĩnh, đề nghị lãnh đạo Sở phối hợpvới các nhà trường tiếp tục làm tốt 6 nội dung tổng thể về CCHC trong giai đoạnmới 2021-2030. Đồng thời yêu cầu toàn ngành tiếp tục bám sát các chỉ đạo, cácchương trình, kế hoạch CCHC của Trung ương, của tỉnh từ đó xây dựng chươngtrình, kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích.

Đề nghị UBND tỉnh tăngcường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác kiểm soát TTHC, đặc biệt là nhiệmvụ rà soát, đơn giản hóa TTHC, sửa đổi quy chế hoạt động của Trung tâm phục vụhành chính công tỉnh theo hướng bổ sung thời gian chuẩn bị hồ sơ và giao nhận hồsơ, phí, lệ phí vào 30 phút đầu giờ và cuối giờ hành chính để đảm bảo các quyềnlợi của cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm. Cập nhật kịp thời các dịch vụcông trực tuyến mức độ 3,4 của Sở lên Cổng dịch vụ công quốc gia để người dân,doanh nghiệp có cơ sở thực hiện.

Tại Hội nghị tổng kết cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020, vào sáng nay, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã tặng giấy khen, vinh danh 5 tập thể và 23 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC giai đoạn 2011-2020.