‘Ngôi trường trong mơ’ để học sinh thích đến trường

Học sinh Trường quốc tế Canada (CIS) tổ chức hoạt động tìm hiểu lịch sử, hướng về cội nguồn – Ảnh: Nhà trường cung cấp

Tuổi Trẻ Online ghi lại những mong muốn của học sinh về môi trường học đường trong mơ và quan niệm của trẻ về một ngôi trường mang lại cảm giác thích đến trường.

Vũ Hoàng Anh Quân, lớp 8A9 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa – TP.HCM:

Ngôi trường không tạo áp lực cho học sinh

Một trường học vui vẻ thì yếu tố đầu tiên phải là ngôi trường không tạo các áp lực cho học sinh thông qua bất cứ hoạt động nào. Ở đó, học sinh được chơi những hoạt động mà mình thích, được tự khám phá bản thân mình và nới lỏng các kỷ luật phù hợp với lứa tuổi học sinh, đặc biệt không nên ngăn cấm những hoạt động mới của giới trẻ.

Một ngôi trường vui vẻ thì thầy cô phải là những người có chuyên môn tốt để hướng dẫn học sinh. Khi thầy cô giáo dạy khó hiểu thì học sinh sẽ tốn nhiều thời gian hơn nên có thể nảy sinh ra những áp lực cho chính học sinh.

Điều đặc biệt ở ngôi trường của em là dù thầy cô có nhiều cách dạy khác nhau nhưng có một điểm chung là các thầy cô chỉ hướng dẫn một lần là em nhớ luôn nên về nhà em không phải học nữa. Thời gian đó em dành cho những hoạt động khác như kết nối với bạn bè, tìm hiểu thêm những môn học mà em yêu thích… nên đến trường cảm thấy rất vui.

Bạn bè là niềm vui chính trong các hoạt động ở trường nên em thấy một ngôi trường vui vẻ phải là nơi có sự kết nối bạn bè tốt. Điều đặc biệt để học sinh có thể phát huy sáng tạo và đam mê, thích đến trường là nơi đó có người giáo viên biết thổi đam mê và phát hiện ra năng khiếu và khuyến khích học sinh.

Như bản thân em có một môi trường đặc biệt đó là lớp học tin học, ở đó có một người thầy giỏi và những bạn bè cùng sở thích, cùng nhau học, thấy rất vui dù mỗi tuần chỉ học được khoảng 2 giờ 30 phút.

Nguyễn Nhật Phương, học sinh lớp 7/7 Trường THCS Nguyễn Du, quận 1 – TP.HCM:

Trường vui là nơi có giáo viên thân thiện, gần gũi

Em thích đến trường vì nơi đó có bạn bè thật vui. Ở trường, khi có được những người bạn cùng sở thích và giúp đỡ lẫn nhau, cùng học, cùng chơi thì đến trường càng có những trải nghiệm quý giá. Như việc chúng em cùng nhau chơi cầu lông lúc ra chơi, cùng nhau bàn về các nhóm nhạc, cùng nhau thực hiện các bài học mà cô giáo ra, trao đổi những bài học và chia sẻ với nhau những cuốn sách thích đọc.

Nhưng em thấy rằng, việc có một lớp học đầy niềm vui đúng nghĩa còn đến từ thầy cô. Vì chúng em học hành, vui chơi dưới sự hướng dẫn của thầy cô dạy trực tiếp. Có những môn học mà em và các bạn thấy như chơi vì thầy cô dạy rất vui, đưa ra những ví dụ phù hợp, thầy cô thân thiện, gần gũi và nhiều khi còn xem chúng em như bạn bè nên chúng em thấy không có khoảng cách và áp lực khi học với những giáo viên như vậy.

Em cũng thích ngôi trường có nhiều hoạt động ngoài những giờ học “cứng” ở trên lớp để bản thân và các bạn có thể thể hiện được mình như hoạt động thể thao, văn nghệ, mỹ thuật, đọc sách…

Qua quá trình học, em thấy nhiều bạn của em có thể ủ rũ trong giờ văn nhưng đến giờ mỹ thuật lại hoạt động rất sôi nổi, có bạn còn đoạt giải mỹ thuật nữa.

Em cũng có những người bạn có môn thì học không tốt nhưng lại rất thích môn công nghệ, khi đến giờ công nghệ bạn đó như là một người khác… Em cũng có bạn học tuy không giỏi mấy môn trên lớp nhưng lại bắt bóng rất giỏi, bạn ấy làm thủ môn hay lắm.

Biện Bảo Anh, học sinh lớp 11 tích hợp 1 – Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong – TP.HCM:

Học sinh được là chính mình, làm chủ trong các hoạt động

Với em, để em thấy thích đến trường thì những bài giảng của thầy cô giáo ở trường phải thu hút được học sinh. Mặt khác, học sinh được là chính mình, có thể tự tạo nên những trò chơi mà mình thích, khám phá được bản thân trong những hoạt động bổ ích ở trường.

Điều đặc biệt là môi trường bạn bè phải là môi trường không bị bắt nạt, bạn bè vui vẻ, hòa đồng. Nhà trường cũng cho phép học sinh làm những điều để khám phá bản thân.

Như ở trường của em, chúng em cũng có nhiều câu lạc bộ để học sinh có thể tùy vào năng lực tham gia, lớp trước lớp sau hướng dẫn lẫn nhau và thầy cô giáo cũng khuyến khích học sinh nên học sinh cảm thấy vui khi được tới trường.

Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Hệ thống Trường quốc tế Canada tổ chức talk show “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui – Ngôi trường hạnh phúc – Trẻ được là chính mình” với sự tham gia của các chuyên gia: thầy Huỳnh Thanh Phú, hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du – TP.HCM; TS Lê Minh Công, phó khoa công tác xã hội, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ sức khỏe tinh thần – Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM; Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Đình Huấn, giảng viên bộ môn nhi Trường ĐH Tân Tạo – bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2; TS Nguyễn Thị Thu Huyền – hiệu trưởng Trường Song ngữ quốc tế Canada (BCIS); cô Melissa Susan O’Leary, hiệu trưởng Trường trung học quốc tế Canada (CIS). Các chuyên gia bàn về cách tạo cho học sinh một môi trường vui vẻ, nơi học sinh được tự do sáng tạo và tìm ra những đam mê của chính bản thân.

Talk show sẽ được phát vào lúc 18h30 ngày 9-5 trên các nền tảng Tuổi Trẻ Online, YouTube và fanpage Tuổi Trẻ.

Ngôi trường vui vẻ ở miền TâyNgôi trường vui vẻ ở miền Tây

TTO – Ở ngôi trường ấy, thầy trò cùng nhau trồng rau làm từ thiện, cô giáo mời họp phụ huynh mỗi 1-2 tháng để tuyên dương những em trả lại của rơi, giới thiệu các loại rau giàu vitamin giúp các con khỏe, mau lớn…