Nghệ An đề xuất liên quan đến kế hoạch dạy học

Sáng 25/3, tại hội nghị trực tuyến tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19 do Bộ GD&ĐT tổ chức, Sở GD&ĐT Nghệ An có những đề xuất liên quan đến kế hoạch dạy học, ôn tập cho học sinh đáp ứng tình hình thực tiễn.

Tại hội nghị, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã báo cáo về việc triển khai công tác phòng chống dịch và công tác dạy học của tỉnh trong thời gian qua.

Hiện, học sinh THPT toàn tỉnh đã đi học bình thường. Các bậc học còn lại vẫn đang tiếp tục nghỉ học phòng dịch cho đến khi có thông báo mới.

Nghệ An chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19, tuy nhiên, tỉnh đang tiếp nhận hàng nghìn công dân lao động từ Lào, Thái Lan nhập cảnh qua các cửa khẩu về nước.

Trong đó, nhiều trường học đã được di dời đồ đạc để trưng dụng làm khu cách ly như: hai Trường PT DTNT THCS huyện Tương Dương và Kỳ Sơn, Trường PT DTBT THCS Tri Lễ (huyện Quế Phong)…

Ngành giáo dục Nghệ An đề xuất việc tinh giảm chương trình học trên nguyên tắc đảm bảo kiến thức cơ bản

Nhận định việc nghỉ học còn có thể tiếp tục kéo dài nhằm đảm an toàn cho học sinh, Nghệ An đã thực hiện nhiều hình thức dạy học online, trực tuyến, trên truyền hình.

Trong đó, việc dạy học trên truyền hình đảm bảo về chất lượng hình ảnh, âm thanh, nội dung bài học được xây dựng bởi đội ngũ nhà giáo có chuyên môn, kinh nghiệm.

Tuy nhiên, để triển khai ở tất cả các lớp học khó khả thi vì thời lượng trên sóng truyền hình hạn chế. Bên cạnh đó nhiều khu vực miền núi cao, biên giới không có điều kiện tiếp cận.

Trước mắt, Nghệ An đang dạy học trên truyền hình cho lớp 9 các môn Toán, Văn, Tiếng Anh và lớp 12 các môn thi THPT quốc gia gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật Lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa Lý, Giáo dục công dân.

Nếu lịch nghỉ học còn phải kéo dài, Nghệ An đề nghị Bộ xây dựng một chương trình dạy học trực tuyến chung cho toàn quốc và các địa phương tùy theo thế mạnh của mình có thể hỗ trợ xây dựng nội dung cho từng môn học.

“Việc giảm tải chương trình cũng cần phải đảm bảo các nguyên tắc chung. Ưu tiên những kiến thức cơ bản để học sinh có đủ kiến thức không chỉ cho năm học này mà còn có tính hệ thống cho những năm học tới. Có thể tinh giản những kiến thức ở mức độ nhận biết, thông hiểu và học sinh có thể tự học, tự nghiên cứu và lược bỏ kiến thức mở rộng”, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đề xuất.

Về kiểm tra đánh giá học sinh theo phân phối chương trình mỗi một môn học có từ 2 – 4 bài kiểm tra định kỳ. Theo đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An, trong bối cảnh nghỉ học dài, sau khi đi học trở lại nếu vẫn thực hiện đầy đủ các bài kiểm tra ở các môn sẽ gây áp lực cho học sinh.

Vì vậy, Nghệ An đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có hướng dẫn linh hoạt trong việc đánh giá học sinh, không nhất thiết phải có đủ các bài kiểm tra theo quy định. Thay vào đó có thể sử dụng chính bài tập nhóm, hoặc các bài tập vận dụng kiến thức thực tế làm kết quả kiểm tra, đánh giá…

Thời gian qua, nhiều cơ sở cách ly mới được Nghệ An chuẩn bị để tiếp nhận công dân nhập cảnh trở về, trong đó có trưng dụng một số trường dân tộc nội trú, dân tộc bán trú của Tương Dương, Kỳ Sơn, Quế Phong. Ngành giáo dục tỉnh cũng đã có phương án khi học sinh đi học trở lại. Theo đó, sẽ bố trí học sinh các trường này học ghép tại trường tiểu học trong xã hoặc trường THCS xã lân cận, nhường chỗ ở cho người dân được cách ly đủ đúng 14 ngày và khử trùng, sát khuẩn sau đó.