Nâng điểm ở Trường Nguyễn Công Trứ mà chỉ nhắc nhở: giơ cao đánh khẽ?

Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp, TP.HCM – nơi xảy ra vụ việc nâng điểm cho học sinh

Họ bức xúc vì quyết định trên như một gáo nước lạnh giội vào nhiệt huyết của những nhà giáo đang nắm giữ nhiệm vụ “trồng người”.

Một giáo viên môn toán ở TP Thủ Đức, TP.HCM, phân tích: “Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có văn bản kết luận, rằng một số giáo viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp tố cáo về việc nhà trường nâng điểm kiểm tra giữa học kỳ 2 môn hóa (năm học 2021 – 2022) cho học sinh lớp 12A19 là đúng.

Văn bản này cũng xác nhận trách nhiệm trên thuộc về ông Phan Hồ Hải – hiệu trưởng và bà Lý Thị Hồng Thắm – phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của nhà trường. Mọi việc đã rõ ràng như thế mà nay sở chỉ “nhắc nhở, rút kinh nghiệm” thì đúng là “giơ cao đánh khẽ”, coi thường kỷ cương của ngành. Rồi đây, sẽ có nhiều trường khác cũng nâng điểm cho học sinh thì sao?”.

Hành động nâng điểm cho học sinh xét cả về lý và tình đều không thể chấp nhận được, bởi không chỉ sai nguyên tắc, sai quy định mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển nhân cách của những học sinh được nâng điểm.

Đó là chưa kể, một học sinh trong số những học sinh được nâng điểm của lớp 12A19 là con của một vị nằm trong ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. Khi 47% học sinh lớp 12A19 có điểm kiểm tra giữa học kỳ môn hóa dưới trung bình, ban giám hiệu Trường Nguyễn Công Trứ đã tiến hành đổi giáo viên bộ môn trong khi chỉ còn nửa học kỳ là kết thúc năm học.

Dư luận đang đặt câu hỏi việc làm này có phải là nhà trường cố ý thực hiện để nâng điểm cho học sinh? Câu trả lời chắc chắn Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM biết rất rõ.

“Thế mà sở đã xử lý bằng quyết định nhắc nhở, rút kinh nghiệm đối với hiệu trưởng và hiệu phó Trường THPT Nguyễn Công Trứ. Thế này thì làm sao giữ được kỷ cương? Thế này thì làm sao chấn chỉnh tình trạng cán bộ lạm quyền; sau này còn giáo viên nào dám đấu tranh chống lại cái xấu, cái sai của cán bộ quản lý? Và hơn thế nữa: làm sao chúng tôi dạy học trò phải trung thực?”.

Những câu hỏi của một giáo viên môn ngữ văn ở quận 5, TP.HCM nghe thật xót xa…

Ngày 3-11, Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã công bố công văn số 4170 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM. Công văn có nội dung: Căn cứ kết luận nội dung tố cáo đối với ông Phan Hồ Hải và bà Lý Thị Hồng Thắm; Căn cứ kết quả cuộc họp kiểm điểm ngày 20-10-2022, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã có chỉ đạo như sau: Nhắc nhở, đề nghị ông Phan Hồ Hải – hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ và bà Lý Thị Hồng Thắm – phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ – rút kinh nghiệm đối với các thiếu sót trong công tác quản lý đơn vị, cụ thể: để xảy ra sai phạm trong việc nâng điểm đánh giá giữa học kỳ 2 môn hóa của lớp 12A19 Trường THPT Nguyễn Công Trứ trong năm 2021 – 2022. Văn bản này được phổ biến công khai trong Trường THPT Nguyễn Công Trứ”.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM: Vụ nâng điểm ở Trường Nguyễn Công Trứ đúng như tố cáoSở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM: Vụ nâng điểm ở Trường Nguyễn Công Trứ đúng như tố cáo

TTO – Theo thông báo của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, một số giáo viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ, quận Gò Vấp tố cáo về việc nhà trường nâng điểm kiểm tra giữa học kỳ 2 môn hóa (năm học 2021-2022) cho học sinh lớp 12A19 là đúng.