Luật Giáo dục 2019 “phân xử” cho nhiều tranh luận về giáo dục

Chính thứcbỏ phụ cấp thâm niên giáo viên

Luật Giáo dục2019 chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020 với nhiều thay đổi liên quan đội ngũ giáo viên. Cụ thể, giáo viên tiểu học phải có bằng đại học (thuộc ngành đào tạo giáo viên) trở lên. Đặc biệt, Điều 76 Luật Giáodụ‌c 2019 cũng đã bỏ phụ cấp thâm niên nghề ra khỏi các chế độ dành cho giáoviên.

Theo đó, từ 1/7, giáo viên không còn được hưởng phụ cấp thâm niên. Cụ thể, Điều 76 Luật Giáo dụ‌c2019 cũng đã bỏ phụ cấp thâm niên nghề ra khỏi các chế độ dành cho giáo viên.

Từ ngày 1/7, giáo viên sẽ được xếp lương phù hợp với vị trí việclàm và lao động nghề nghiệp; được ưu tiên hưởng phụ cấp đặc thù nghề theo quyđịnh của Chính phủ.

Cùng với đó, lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn củagiáo viên được thực hiện từ ngày 1/7/2020 đến hết ngày 31/12/2030 với 2 giaiđoạn: Từ 1/7/2020 đến hết ngày 31/12/2025; Từ 1/1/2026 đến hết31/12/2030, thực hiện nâng chuẩn để 100% giáo viên của các cơ sở giáo dục đạttrình độ chuẩn theo quy định.

Theo đó, giáoviên mầm non phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên; giáo viên tiểuhọc, THCS, THPT có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên (thay vìchỉ cần có bằng trung cấp với giáo viên mầm non và tiểu học, cao đẳng với giáoviên THCS như hiện nay).

Trường hợpmôn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thìphải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụsư phạm.

Đốivới nhà giáo giảng dạy trình độ đại học, phải có bằng Thạc sĩ.Có bằng Tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luậnvăn thạc sĩ, luận án tiến sĩ.

Phụ huynh đưa con đi thi tuyển vào Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. Ảnh minh họa/ INT

Không thể xã hội hóa trường chuyên

Những ngày vừa qua, đề xuất”tư nhân hóa” trường chuyên Hà Nội Amsterdam của chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành – mộtcựu học sinh của trường đã thu hút nhiềuý kiến trái chiều của dư luận. Song đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định “không thể xã hội hóa trường chuyên” bởi vấn đề trường chuyên là chỉ đạo củaĐảng, Nhà nước và đã được thể chế hóa trong Luật Giáo dục 2019.

Theo thống kê, hiện có hơn 2% học sinh cả nước đang theo học tại 76 trườngchuyên. Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (BộGD&ĐT) cho biết: “Bộ GD&ĐT đang yêu cầu các địa phương báo cáo quá trình phát triển hệthống trường chuyên trên toàn quốc. Căn cứ vào những phân tích, nghiên cứu sẽtổng kết đánh giá và xác định hướng đi căn bản cho hệ thống trườngchuyên”.

Rốt ráo chuẩnbị Kỳ thi tốtnghiệp THPT năm 2020

Công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốtnghiệp THPT năm 2020 là nội dung quan trọng được trao đổi tại các buổi làm việc củaBộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ với một số tỉnh miền Bắc, trongtuần qua.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưara một số lưu ý trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, nhấn mạnh việc phân công cụthể, rõ người, rõ việc từng thành viên trong Ban chỉ đạo theo hướng dẫn của BộGD&ĐT. Riêng Sở GD&ĐT – cơ quan thường trực Ban chỉ đạo – cần nâng caotrách nhiệm cũng như năng lực điều phối và tư vấn cho các đơn vị có liên quan;xây dựng một kế hoạch tầm soát các hoạt động; trong đó có phân công, phân nhiệmcho các đơn vị với tiến độ thời gian rõ ràng.

Ảnh minh hoạ (nguồn: INT)

“Kỳ thi có nhiều khâu, nhiều công đoạn, nhiều người cùng tham gia nên chỉ cần một khâu có vấn đề là có thể ảnh hưởng đến toàn bộ kỳ thi. Bởi vậy, việc đúng vai, thuộc bài, phối hợp nhịp nhàng là rất quan trọng” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Kỳ thi tốt nghiệpTHPT là sự kiện quan trọng, liên quan đến từng người, từng nhà, nên toàn bộ hệthống chính trị vào cuộc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu công tác truyềnthông về kỳ thi cần được chú trọng. Cùng với đó, năm nay có quy định mới là đốisánh điểm thi tốt nghiệp và điểm học bạ nên càng cần chú trọng việc đánh giánghiêm túc, thực chất trong các nhà trường.

Địa phương cần xác định, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT là nhiệm vụ chínhtrị quan trọng, Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, kỳ thi này khôngchỉ đơn thuần là để xét công nhận tốt nghiệp THPT mà còn nhằm đánh giá kết quảhọc tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổthông cấp THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT; làm cơ sở đánh giáchất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quanquản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sửdụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, có thêm sự tham gia của thanhtra Chính phủ và thanh tra cấp tỉnh. Năm nay, dù không huy động lực lượng từ ĐHtham gia coi thi, chấm thi, nhưng Bộ GD&ĐT huy động lực lượng này tham giacông tác thanh kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Kỳthi năm nay, cùng một đối tượng, một thời gian nhưng có 3 lực lượng thanh tra: (Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ và Thanh tra cấp tỉnh). Chúng tôi đã làm việcvới Thanh tra Chính phủ để các khâu không bị chồng chéo. Cán bộ làm công tácthanh tra cũng được tập huấn để làm tốt nhiệm vụ.”

Để tổ chứctốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Bộ trưởng cho rằngcần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và các Ban Chỉđạo thi cấp tỉnh; phối hợp chặt chẽ trong Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh. Ban Chỉ đạophải phân rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tránh chung chung. Đồng thời,cần quán triệt sâu rộng để tất cả mọi người tham gia vào kỳ thi nghiêm túc vớicông việc được giao.

Có thể bạn quan tâm
  • Nga không có kế hoạch thay thế phương pháp giáo dục truyền thống bằng học trực tuyến

    Nga không có kế hoạch thay thế phương pháp giáo dục truyền thống bằng học trực tuyến

  • Danh sách mới nhất cơ sở giáo dục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

    Danh sách mới nhất cơ sở giáo dục được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục

  • Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục

    Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục