Kiến nghị trường cao đẳng được tự chọn bộ chủ quản

Sinh viên Trường cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng thực hành tại nhà xưởng của trường – Ảnh: K.T.

Theo văn bản này, hiệp hội kiến nghị rất nhiều vấn đề liên quan đến đào tạo cũng như quản trị trường cao đẳng.

Theo hiệp hội, bậc đại học bao gồm 4 trình độ: cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ được thể hiện nhất quán tại nghị định số 90, Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học.

Tuy nhiên, năm 2014 dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp được thông qua với số phiếu không cao (55,1% số đại biểu tán thành). Tại các điều 76, 77 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 đã bãi bỏ tất cả những quy định liên quan đến trình độ cao đẳng thuộc bậc đại học ở các luật trước đó. Chính điều này đang để lại nhiều hệ lụy.

Trên cơ sở này, hiệp hội kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo xây dựng dự án sửa đổi Luật Giáo dục đại học, trình Quốc hội đưa vào chương trình sửa luật sớm nhất có thể.

Trong khi chờ sửa đổi Luật Giáo dục đại học, hiệp hội xin kiến nghị Thủ tướng: xem xét, cho phép khôi phục nhiệm vụ đào tạo trình độ cao đẳng chuyên nghiệp ở các cơ sở giáo dục đại học.

Bên cạnh đó, xem xét cho phép các cơ sở cao đẳng chuyên nghiệp (những đơn vị trước đây vận hành theo chỉ đạo, quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo) được tự đăng ký, lựa chọn hướng đi tiếp: theo mô hình dạy nghề hoặc trở lại mô hình cao đẳng chuyên nghiệp.

Hiệp hội cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo đánh giá tác động của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục để làm căn cứ khắc phục những hạn chế của các luật có liên quan.

Trong văn bản kiến nghị của mình, hiệp hội cũng nhắc lại những hệ lụy khi Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 đã bãi bỏ trình độ cao đẳng khỏi bậc đại học. Việc này khiến nhiều hội viên của Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam và không ít người quan tâm đến giáo dục đại học không thông suốt và đồng tình.

Việc này đã có nhiều tác động không mong đợi đến giáo dục đại học. Thứ nhất là hạ chuẩn các trình độ cao đẳng chuyên nghiệp, làm khuyết trình độ đào tạo thuộc bậc đại học. Thứ hai là hạn chế vấn đề liên thông. Thứ ba, là triệt tiêu thế mạnh của các cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng, đặc biệt là các trường đại học địa phương.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội từng bác đề xuất chuyển trường cao đẳng về lại Bộ Giáo dục và Đào tạo

Năm 2021, Hiệp hội Các trường đại học – cao đẳng Việt Nam từng gửi kiến nghị chuyển các trường cao đẳng về lại Bộ Giáo dục và Đào tạo như trước đây, sửa Luật Giáo dục nghề nghiệp thành Luật Giáo dục nghề. Tuy nhiên, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã bác đề xuất này vì cho rằng kiến nghị đưa đào tạo cao đẳng về Bộ Giáo dục và Đào tạo là còn thiếu cả cơ sở khoa học và thực tiễn.

Trong công văn gửi Bộ Nội vụ, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng việc bộ này quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp sẽ phát huy những lợi thế của ngành. Đồng thời gắn giáo dục nghề nghiệp với lao động, việc làm, thị trường lao động, an sinh xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp.

Bộ này nhấn mạnh việc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam kiến nghị đổi tên Luật Giáo dục nghề nghiệp thành Luật Giáo dục nghề, đưa trình độ cao đẳng về trở lại bậc giáo dục đại học, đưa quản lý nhà nước về đào tạo cao đẳng về Bộ Giáo dục và Đào tạo còn thiếu những cơ sở khoa học và thực tiễn.

Chính phủ giao Bộ Nội vụ trả lời đề xuất chuyển hệ cao đẳng về Bộ GD-ĐTChính phủ giao Bộ Nội vụ trả lời đề xuất chuyển hệ cao đẳng về Bộ GD-ĐT

TTO – Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Nội vụ, Bộ Lao động – thương binh và xã hội, Bộ GD-ĐT về việc ‘quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp’.