Hơn 2.000 thí sinh Nghệ An hoàn thành kỳ thi vào các trường THPT chuyên

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, thí sinh Nhất Huy(Trường THCS Hưng Dũng, TP Vinh) dự thi lớp chuyên tiếng Anh cho biết, đề năm nay khá dài, kiểm tra học sinh ở tất cả các kỹnăng phát âm, nghe, đọc hiểu, và viết luận. Bài luận năm nay yêu cầu thí sinhnói về ý kiến “trẻ con dành nhiều thời gian đọc sách là lãng phí, nên dành thờigian cho các hoạt động khác”.

Thí sinh bàn luận sôi nổi về đề thi sau khi hoàn thành kỳ thi của mình

“Em thấy chủ đề không quá bất ngờ và bảnthân mình viết khá tốt. Nhưng khó khăn nhất đối với em là phần nghe, em khôngnghe được hết toàn bộ bài, vì vậy cũng không chắc chắn mình trả lời đúng toàn bộcâu hỏi”, Huy chia sẻ.

Trong khiđó, em Trần Thị Ngọc Hân (Trường THCS thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn) đánhgiá đề thi chuyên tiếng Anh khó. Nhưng mục đích của Hân là thử sức xem năng lựccủa mình đến đâu so với các bạn khác trong tỉnh, và em cũng đã cố gắng hết sức.

Năm nay, thí sinh chỉ thi môn chuyên, các môn lấy điểm nền Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh sử dụng kết quả từ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Nghệ An

Với mônchuyên Địa lý, thí sinh Quỳnh Anh (Trường Phổ thông chất lượng cao PhượngHoàng) cho biết không quá khó, em làm bài tốt. Các câu hỏi trong đề chủ yếu kiểmtra kiến thức của thí sinh, phần liên hệ thực tế không nhiều. Ngoài ra câu xácđịnh và vẽ biểu đồ, Quỳnh Anh cũng xác định được nhanh chóng.

Các bạn thi chuyên Địa lý phấn khởi vì làm được bài

Về đề thimôn Ngữ văn, em Lê Châu Nguyên (huyện Tân Kỳ) cho biết, đề thi chuyên nên khó,dài và đòi hỏi tư duy cao. Với câu đọc hiểu là câu kiểm tra kiến thức thì khôngkhó khăn.

Câu nghị luận xã hội nêu ý kiến về một quan điểm “Nên bắt đầu từ sựcho đi. Đó là bí mật của sự may mắn” đối với em không bất ngờ. Bởi vì chủ đềnày đã được thầy cô nhắc đến trong quá trình ôn tập và em cũng đã được liên hệnhiều trong tác phẩm văn học. Về câu nghị luận văn học em thấy khó vì nó cótính lý luận. Thí sinh phải đưa ra các luận điểm để chứng minh vấn đề qua tácphẩm Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Nhiều thí sinh cho rằng đề thi Ngữ văn vào THPT chuyên của Nghệ An khá dài, nặng kiến thức

Theo nhiềuthí sinh, đề văn khá nặng, đòi hỏi thí sinh phải có lập luận, hiểu biết và phảicó kiến thức văn học sâu rộng. Ngoài ra phải có khả năng cảm thụ văn học tốt.

Nhận định vềđề thi môn Ngữ văn, một giáo viên ở Thành phố Vinh cho rằng: Đề thi năm nay đảmbảo cấu trúc của đề chuyên, theo quy định của Sở. Ngữ liệu câu 1 phù hợp với họcsinh, có tính giáo dục. Đề cũng giàu tính nhân văn khi đề cập đến ý nghĩa của lờiru bởi lời ru nuôi dưỡng tâm hồn trẻ và nêu bật được tình cảm yêu thương của cha mẹ, che chở, nâng bước cho con.

Thí sinh hoàn thành kỳ thi với tâm trạng nhẹ nhõm. Nhiều em đến với thi chuyên như một cuộc thử sức mình với các bạn trong tỉnh.

Các câu hỏicủa phần đọc hiểu cũng đảm bảo dung lượng của một đề thi. Trong đó, vừa kiểm tra kiến thức cơ bản về tiếngViệt, vừa kiểm tra được năng liệu cảm thụ văn chương của học sinh.

Câu hỏi nghịluận xã hội, bàn đến vấn đề quan trọng và quen thuộc trong cuộc sống đó là chovà nhận. Chủ đề không mới nhưng cách hỏi có tính chất gợi mở, đòi hỏi tư duy vàcảm xúc học sinh.

Đề thi môn chuyên Ngữ văn tỉnh Nghệ An năm 2020

Câu nghị luậnvăn học cũng đã bàn đến đặc trưng nội dung văn học và có sự liên kết với câu hỏiđọc hiểu khi nói về tình cảm gia đình. Tuy nhiên, giáo viên này cho rằng, cáchhỏi thì chưa thực sự mở và khi định hướng yêu cầu học trò ngay trong đề. Yêu cầuđề có lượng kiến thức nặng, hàn lâm. Nhưng như vậy chưa chắc đã đánh giá, phânloại học sinh, giữa những em giỏi văn vì chuyên cần, siêng năng luyện tập với họcsinh có tố chất, năng lực cảm thụ văn học, linh hoạt, sáng tạo.