Định hướng mục tiêu và giải pháp cho giáo dục phổ thông

Giáo dục Việt Nam đạt nhiều thành tựu quan trọng

Sáng25/6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ – Trưởng Tiểu ban giáodục phổ thông, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực chủ trì phiênhọp với chủ đề “Định hướng mục tiêu và giải pháp cho giáo dục phổ thông trongChiến lược Giáo dục giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Theobáo cáo của Tiểu ban giáo dục phổ thông, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Pháttriển nhân lực, sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020,giáo dục Việt Nam đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Trong10 năm thực hiện các mục tiêu Chiến lược phát triển giáo dục2011-2020 đối với giáo dục phổ thông, chất lượng giáo dục toàn diện được nângcao, đặc biệt chất lượng giáo dục văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống, pháp luật,ngoại ngữ, tin học.

Đếnnăm 2020, tỷ lệ đi học đúng tuổi ở tiểu học là 99%, THCS là 95% và 80% thanhniên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn THPT và tương đương; có 70% trẻ emkhuyết tật được đi học.

Bướcvào giai đoạn 2021-2030, GDVN sẽ có nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt vớikhông ít khó khăn và thách thức từ xu hướng phát triển nhanh của cuộc cách mạngcông nghiệp 4.0, yêu cầu nguồn nhân lực phục vụ đổi mới trong bối cảnh hội nhậpquốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là tiếp tục thực hiện Nghị quyết số29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT.

Các đại biểu tham luận tại phiên họp

Quanđiểm, mục tiêu và các nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết 29 đã đặt ra yêu cầu,nhiệm vụ mới cho ngành Giáo dục. Do đó, một số mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp củaCLPTGD cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Báocáo của Tiểu ban đã đề cập đến định hướng phát triển giáo dục phổ thông2021-2030, với mục tiêu tổng quát nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,đặc biệt là chất lượng giáo dục thể chất, văn hóa, đạo đức, kỹ năng sống, phápluật, ngoại ngữ, tin học và những phẩm chất của công dân toàn cầu.

Đốivới giáo dục Tiểu học: Hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nềnmóng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực;hình thành ở học sinh hiểu biết về giá trị bản thân, gia đình, cộng đồng vànhững thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt.

Duytrì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học; tăng tỉ lệ giáo viên có trìnhđộ đại học; tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; đảm bảo 97% trẻ em 11 tuổihoàn thành chương trình tiểu học vào năm 2025, 99% vào năm 2030; đối với xã cóđiều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 90% vào năm 2025, 91%vào năm 2030.

Đốivới giáo dục THCS: Phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành vàphát triển ở cấp tiểu học, biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực đểhoàn chỉnh tri thức và kĩ năng nền tảng, có những hiểu biết ban đầu về cácngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên trung học phổ thông,học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.

Đối vớigiáo dục THPT: Phát triển những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người laođộng, ý thức và nhân cách công dân; khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời;khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện hoàncảnh của bản thân; khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàncầu hoá và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu dự phiên họp

Chỉ số phát triển GD trong giai đoạn mới

Phátbiểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Thời gian vừa qua, Bộ GD&ĐTđang thực hiện theo Quyết định 711 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ”Chiếnlược phát triển giáo dục 2011-2020″. Trong chiến lược này có 5 định hướng:Chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế.

Đểtiếp tục thực hiện trong giai đoạn tiếp theo, Bộ GD&ĐT đang xây dựng chiếnlược phát triển giáo dục đến năm 2030 tầm nhìn 2045. Để có chiến lược pháttriển giáo dục cả nước thì từng tiểu ban (GDMN, GDPT, GDTX, GDĐH) đang xây dựngđịnh hướng, mục tiêu, giải pháp cho GDPT trong chiến lược phát triển GDVN giaiđoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

“Vớichiến lược phát triển GDVN thực hiện theo định hướng ban đầu, chúng ta sẽ cốgắng đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa. Mục tiêu phiên họp là xây dựng mục tiêu, giảipháp, bàn sâu vào bộ chỉ số phát triển GD trong giai đoạn mới để đảm bảo đúnghướng, đúng mục tiêu, đúng chỉ đạo, phù hợp với hội nhập quốc tế”- Thứ trưởngNguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Tại phiên họp, các chuyên gia và thành viên trong hội đồng đã nêu các ý kiến đóng góp cho báo cáo về kết quả thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 đối với giáo dục phổ thông và định hướng giai đoạn 2021-2030 theo 3 nhóm chỉ số: Tiếp cận giáo dục phổ thông; điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục phổ thông; chất lượng giáo dục phổ thông.