Diễn đàn uy tín, chất lượng về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học

Phát biểu khai mạc, TS Bùi Kiên Cường – Phó hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 – nhấn mạnh: Hội nghị đã trở thành diễn đàn uy tín, chất lượng để các nhà khoa học, nhà giáo dục và các nhà quản lý trao đổi học thuật về các lĩnh vực sinh học cơ bản, sinh học ứng dụng, lý luận và phương pháp dạy học sinh học, nhằm nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Theo TS Bùi Kiên Cường, Sinh học là môn khoa học về sự sống, là một nhánh của Khoa học tự nhiên, tập trung nghiên cứu các cá thể sống, mối quan hệ giữa chúng với nhau và với môi trường.

Các thành tựu về nghiên cứu khoa học sinh học hiện nay cho thấy, khoa học sự sống là một ngành có vị trí hàng đầu trong số các ngành khoa học nói chung và có ý nghĩa đặc biệt trong việc góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

TS Bùi Kiên Cường phát biểu khai mạc hội nghị

TS Bùi Kiên Cường cho hay, yêu cầu quan trọng của Chương trình giáo dục phổ thông mới là chuyển từ dạy học, đánh giá học sinh theo tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực.

Yêu cầu này của chương trình môn Sinh học đặt ra cho các cơ sở GD-ĐT giáo viên những đòi hỏi mới, mà trọng tâm là bồi dưỡng, trang bị và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất và năng lực cho giảng viên, sinh viên sư phạm cả về khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng và khoa học giáo dục.

Các đại biểu tham dự hội nghị

“Đứng trước yêu cầu đó, việc tổ chức Hội nghị Khoa học Quốc gia về nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam lần thứ IV, chính là diễn đàn quan trọng và kịp thời để các nhà khoa học, các nhà giáo dục, các nhà quản lý có thêm điều kiện trình bày, trao đổi và tham gia giải quyết các vấn đề mới của khoa học chuyên ngành và khoa học giáo dục trong lĩnh vực Sinh học” – TS Bùi Kiên Cường nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Văn Đính – Trưởng Khoa sinh Kỹ thuật Nông nghiệp (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2) – cho biết: Hội nghị Khoa học Quốc gia về Nghiên cứu và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam lần thứ IV đã quy tụ trên 300 nhà khoa học, nhà giáo đến từ 26 trường Đại học; 11 Viện/Học viên và 7 trường Cao đẳng trên toàn quốc.

Các đại biểu tham luận tại hội nghị

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng qui tụ được 179 công trình khoa học, sau khi phản biện có 151 công trình có chất lượng được đăng trong kỉ yếu với mã số ISSN: 978-604-9955-23-5 gồm: 66 công trình khoa học thuộc nhóm “Nghiên cứu cơ bản trong Sinh học”; 48 công trình khoa học thuộc nhóm “Sinh học ứng dụng phục vụ đời sống và phát triển xã hội”; 37 công trình thuộc nhóm “Khoa học giáo dục và giảng dạy Sinh học ở Việt Nam”.