Đại biểu Quốc hội: Cơ hội quan trọng để đội ngũ nhà giáo nâng tầm ứng dụng CNTT vào dạy học

Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội quantrọng để đội ngũ nhà giáo nâng tầm việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Đại biểu Quốc hội Đinh ThịBình – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ – cho biết: trướcđây, việc sử dụng công nghệ thông tin chủ yếu phục vụ công tác soạn bài để giảmthời gian ghi chép giáo án và các loại hồ sơ khác phục vụ công tác dạy học.

Đến khi thực hiện dạy học online theo hướngdẫn của các cấp quản lý giáo dục thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thôngtin đã nâng lên thành khả năng ứng dụng các nền tảng công nghệ số, các phần mềm để soạn giảng có sự tương tác vớingười học.

Công tác đổi mới kiểm tra, đánh giá họcsinh cũng có những tiến triển quan trọng dựa trên ứng dụng các phần mềm về kiểmtra, đánh giá được thầy cô lựa chọn sử dụng.

Từ thay đổi của thầy, học trò cũng có nhữngthay đổi quan trọng để thích ứng với hình thức dạy học mới, tăng khả năng ứng dụngcông nghệ thông tin vào học tập, tăng khả năng tương tác qua môi trường mạng vàkhả năng tự học cho học sinh.

Tuy nhiên, cũng theo đại biểu Đinh Thị Bình, còncó những khó khăn nhất định trong quá trình dạy học, nhất là khó khăn về hệ thốngcơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho quá trình dạy học, đặc biệt là phía họctrò.

“Trongthời gian tới, cần tiếp tục triển khai thực hiện hình thức dạy học quaInternet, trong đó có học trực tuyến để hỗ trợ cho quá trình dạy học trực tiếp,tăng cường khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của nhà giáo, học sinh đáp ứngxu thế học tập tiên tiến trên thế giới.

Tuy nhiên, để bảo đảm việc dạy học qua mạnghiệu quả, cần có kế hoạch triểnkhai thực hiện thống nhất từ Bộ GD&ĐTđến các nhà trường, tạo nền tảng công nghệ và lựa chọn các phần mềm phù hợp, thốngnhất thực hiện trong các cơ sở giáo dục.

Đặc biệt, cần quan tâm trang bị cácphương tiện, thiết bị dạy học cho các nhà trường, đảm bảo toàn bộ học sinh cóthể tham gia học tập để đạt được kết quả cao nhất” – đại biểu Đinh Thị Bình nêu quan điểm.

Có thể bạn quan tâm
  • Phối hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp để nâng cao chất lượng

    Phối hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp để nâng cao chất lượng

  • Đề xuất xây dựng hành lang pháp lí cho việc dạy học trực tuyến

    Đề xuất xây dựng hành lang pháp lí cho việc dạy học trực tuyến

  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế

    Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tình thế