Đà Nẵng: Đề Toán thi vào 10 buộc tính toán nhiều, mức độ phân hóa cao

Thí sinh Mạnh Đức(HS trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Q. Thanh Khê), dự thi tại điểm thi trườngTHPT Phan Châu Trinh cho rằng, đề thi không quá khó, thậm chí có một số câu dễhơn đề thi năm 2019. “Đề thi cho phép HS sử dụng một số công thức ngoài như độdài đoạn thẳng, công thức tính vuông góc nên đỡ khó hơn. Phần Vi – ét năm naycũng dễ hơn.

Tuy nhiên, đề thi năm nay buộc HS phải tính toán nhiều hơn. Chẳnghạn như những năm trước, dạng bài toán câu 2b chỉ cần vẽ đồ thị là tính được rồivì đề đã cho hết tất cả các điểm cần thiết; nhưng đề thi năm nay phải tính toánthêm mới ra được điểm” – Đức cho biết.

Đề thi môn Toán vào lớp 10 THPT năm học 2019 – 2020 của Sở GD&ĐT Đà Nẵng được cho là dài và HS phải tính toán nhiều

Thí sinh Chúc An (HS trường THCS Hoàng Diệu) cũng cho biết,đề thi phải tính toán nhiều: “Câu cuối của phần hình học em còn không đủ thờigian để đọc đến. Phần hình học em chỉ làm được ½. Đề thi không quá khó nhưngdài”.

Em Nguyễn Trần Gia Bảo – HS trường THCS Trưng Vương nhận xét: “Các dạngcâu hỏi trong đề thi nằm trong chương trình học, không quá đánh đố HS. Tuynhiên, phải là HS giỏi thực sự thì mới có thể hoàn thành tốt bài thi do phảitính toán nhiều, đề dài”.

Niềm vui của phụ huynh khi dò lại bài làm của con

Anh Lê Quang Vinh – phụ huynh có con thi vào trường THTPHoàng Hoa Thám cho biết: “Câu 2b không phải HS nào cũng làm được vì liên quan đếnhệ thức lượng trong tam giác. Đây là dạng bài toán HS ít làm. Câu 3b phần biếnđổi biểu thức dài, buộc HS phải tính toán qua nhiều bước. Nếu so với đề thi năm2019 thì mức độ khó là tương đương”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hà Cẩm– tổ phó tổ Toán, trường THTP Phan Châu Trinh nhận xét: “Đề thi môn Toán nămnay sẽ cho phổ điểm rộng, phân loại được thí sinh rất tốt. Mức độ khó của đềcũng tương đương với năm 2019 nhưng đề buộc phải tính toán nhiều. Chính vì vậy,những HS nào rèn luyện kỹ năng tính toán tốt, có tư duy, có độ va chạm với cácdạng bài toán thì mới đạt điểm cao”.