Cần tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm thực chất hơn

Học sinh Trường THCS Minh Đức (quận 1) tham gia tiết học trải nghiệm tại Thảo cầm viên – Ảnh: H.HG.

Không học hỏi được gì nhiều

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM có văn bản khẩn gởi các đơn vị trực thuộc yêu cầu rà soát, chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa, trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài giờ lên lớp.

Đáng chú ý, ở bậc tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM quy định hoạt động trải nghiệm được thực hiện thông qua bốn loại hình chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ.

Đặc biệt, sở lưu ý trong quá trình tổ chức, trường cần đảm bảo an toàn cho học sinh tham gia và không tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học ra khỏi TP.HCM.

Có ý kiến về vấn đề trên, bạn đọc Nguyễn Thanh cho biết con bạn đang học lớp 4 ở một trường tiểu học tại quận 12. Từ năm lớp 1 đến nay, năm nào trường cũng tổ chức cho học sinh trải nghiệm ngoài giờ.

Con của bạn Thanh cũng như các học sinh khác của trường chỉ đi loanh quanh tham quan các địa điểm như khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen, Thảo cầm viên.

“Bốn năm học mà con tôi chỉ đi loanh quanh ba nơi ấy. Do đó năm nay trường tổ chức đi Đầm Sen, cháu nói không muốn tham gia vì chán, nơi đó đã đi nhiều lần, chẳng có gì chơi”, bạn đọc Thanh kể lại.

Cùng bộc bạch, bạn đọc Anh Khoa viết: “Con tôi học lớp 4 (ở Gò Vấp), tuần vừa rồi có tham gia sinh hoạt ngoại khóa cùng trường tại Đầm Sen. Cháu đi về cũng than chán lắm, chẳng có gì để chơi.

Bởi các cháu chỉ được chơi dưới hồ bơi, sau đó ăn trưa, vào xem xiếc rồi về. Tôi nghĩ tổ chức trải nghiệm, sinh hoạt ngoại khóa như vậy chẳng khác nào đi tham quan, du lịch rồi về. Các cháu không học hỏi được gì nhiều!”.

Trải nghiệm hay thuần túy du lịch?

Có ý kiến về việc các trường tổ chức trải nghiệm, ngoại khóa hiện nay, bạn đọc Dương đánh giá: Hiện tại hoạt động học tập ngoài giờ của các trường chủ yếu là đưa các bé đi du lịch.

Và đang có rất nhiều vấn đề tồn đọng trong công tác này. Mong các cấp lãnh đạo giải quyết triệt để, đa dạng chương trình trải nghiệm cho học sinh hơn.

“Học sinh cấp 2, cấp 3 năm nào cũng được trường gửi thư mời đi trải nghiệm xa thành phố như Mũi Né, Đà Lạt, Lagi… Tham quan chứ trải nghiệm cái gì! Hết sức tốn kém cho phụ huynh”, bạn đọc có nick name Ba mẹ cháu Long bày tỏ.

Cùng chung quan điểm, bạn đọc Cha Mẹ phản hồi: Hoạt động trải nghiệm ngoài thành phố của các trường hiện nay thực chất là đi tham quan thì đúng hơn. Việc này vừa tốn nhiều tiền vừa là nỗi lo lắng mất an toàn khi con em mình đi xa.

“Con tôi đang học lớp 9, cháu tôi lớp 8 và niên học này Trường THCS Nguyễn Gia Thiều ở quận Tân Bình tổ chức đi trải nghiệm (tham quan là chủ yếu) lần lượt là Đà Lạt, Phan Thiết. Tôi dứt khoát không cho đi vì lệ phí cao và nỗi lo an toàn cho con, cháu tôi”, bạn đọc Phụ Huynh đưa ra ý kiến.

Thể hiện quan điểm thẳng thắn hơn, bạn đọc Thanh Xuân viết: Không riêng gì bậc tiểu học mà cả trung học cơ sở và trung học phổ thông, các trường thường niên tổ chức đi trải nghiệm ngoài thành phố.

Mà nói cho đúng hơn là đi tham quan, du lịch thôi. Khi đi học sinh phải đóng khá nhiều tiền. Tôi thấy một số trường vẽ vời chương trình nhiều quá, khổ cho phụ huynh.

“Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chấn chỉnh việc đi trải nghiệm (tham quan) ngoài thành phố của tất cả các bậc học: tiểu học, THCS, THPT”, bạn đọc Thùy Linh mong muốn.

Bạn có đồng ý với những ý kiến trên? Theo bạn, có nên cho học sinh đi trải nghiệm như hiện nay. Bạn có cho rằng chương trình trải nghiệm, học ngoại khóa cần được thay đổi cho thực chất hơn?

Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế… kính mời bạn đọc gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.