Bộ GD&ĐT lấy ý kiến triển khai Khung trình độ GDĐH giai đoạn 2020-2025

Tham dự buổi tọa đàm có sựtham dự của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc cùng đại diện cán bộquản lý nhiều trường ĐH trong và ngoài công lập khu vực phía Nam.

Bà Nguyễn Thu Thủy- Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại họcBộ GD&ĐT cho biết: Khung trình độ quốc gia Việt Nam cho GDĐH là những chuẩnmực tối thiểu, là bộ tiêu chí với khối lượng, chuẩn đầu ra, yêu cầu kiến thức,kĩ năng, thái độ, tiệm cận theo chuẩn của các nước trong khu vực và thế giới;phù hợp yêu cầu từng lĩnh vực ngành nghề đó, nhằm quản lý chất lượng nguồn nhânlực.

Bộ tiêu chuẩn, tiêu chí này cũng là căn cứ để xây dựnghệ thống đảm bảo và đánh giá chất lượng, kiểm định chương trình. Các tổ chức kiểmđịnh phải sử dụng bộ tiêu chí để đối chiếu khi thực hiện kiểm định chương trìnhđào tạo, cơ sở giáo dục Việt Nam.

Các cơ sở GDĐH có trách nhiệm căn cứ chuẩn tốithiểu đó để xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo, đồng thời không ngừng tựđánh giá, cải tiến, nâng cao chất lượng đào tạo; định kỳ đăng ký kiểm định chươngtrình đào tạo và kiểm định cơ sở GDĐH.

Bà Nguyễn Thu Thủy- Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học Bộ GD&ĐT chia sẻ thông tin

Tại hội thảo, phần lớn các ý kiến đóng góp đồng tình với việc cần có chuẩn chương trình đào tạo, vừa làm cơ sở để các trường xây dựng chương trình, kiểm định và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, góp ý với dự thảo ban hành chuẩn chương trình đào tạo, nhiều ý kiến cho rằng quy định trong dự thảo của Bộ GD&ĐT còn ràng buộc sự tự chủ của các trường. Ngoài ra, dung lượng các khối kiến thức theo quy định hiện chưa hợp lý, có thể dẫn đến chất lượng đào tạo khó đạt yêu cầu…Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn VănPhúc cho biết: Việc triển khai Khung trình độ quốc gia là một nhiệm vụ rất quantrọng, thực hiện trong nhiều năm trên cơ sở pháp lý của Luật 34/2018/QH14 về sửađổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH và được Thủ tướng chỉ đạo (thông qua Quyếtđịnh 1982 và Quyết định 436/QĐ-TTg) nên việc triển khai cần hết sức bài bản. Ngoàiviệc xây dựng chuẩn chung còn có chuẩn các chương trình đào tạo cho các khốingành và ngành nên rất cần có ý kiến thảo luận, góp ý.

“Mục tiêu chung của chúng ta là nâng cao chấtlượng GDĐH đào tạo, công tác đào tạo phải đáp ứng được nhu cầu của thị trườnglao động. Do đó, những chuẩn chương trình mà chúng ta sắp xây dựng ban hành làchuẩn tối thiểu để các cơ sở GDĐH căn cứ vào đó để xây dựng các chương trìnhđào tạo của mình. Chính vì xuất phát từ nhu cầu của người sử dụng lao động, củasự phát triển kinh tế xã hội nên trong quá trình xây dựng khung trình độ quốcgia sẽ có sự tham gia, góp ý rộng rãi của các cơ sở GDĐH, các hiệp hội, các đơnvị sử dụng lao động” – Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói.

Quang cảnh buổi tọa đàm lấy ý kiến các chuyên gia, cán bộ quản lý giáo dục

Thứ trưởng Nguyễn VănPhúc cũng cho biết thêm, Khung trình độ quốc gia của Việt Nam khi ban hành cũngđã có tham chiếu với các nước ASEAN và các nước phát triển trên thế giới. Dođó, về cơ bản việc xây dựng chuẩn chương trình của chúng ta đảm bảo được yêu cầuhội nhập với chuẩn chương trình của các nước trên thế giới… Tuy nhiên, việc lĩnhhội kinh nghiệm xây dựng chuẩn chương trình đào tạo của quốc tế vẫn hết sứcquan trọng.

Do đó, Thứ trưởng NguyễnVăn Phúc mong muốn tại buổi tọa đàm hôm nay các chuyên gia, cán bộ quản lý cáctrường thẳng thắn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để chúng ta có tể thực hiện tốtnhất khung trình độ quốc gia, cũng như là để triển khai hiệu quả chuẩn chươngtrình từng khối ngành, nhóm ngành trong cơ sở của mình giai đoạn tới.