75 dự án đạt giải thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2019-2020

Danh sách 75 dự án đạt giải TẠI ĐÂY

75 trong tổng số 137 dự án đã đạt giải thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2019-2020.

Trong số này có 11 dự án đạtgiải nhất (21 học sinh), 16 dự án đạt giải nhì, 21 dự án đạt giải ba và 27 dựán đạt giải tư.

GS.TS Nghiêm Ngọc Minh –Trưởng Ban Giám khảo Cuộc thi – cho biết: Ban giám khảo năm nay gồm 55 thànhviên là các nhà giáo, các nhà khoa học có uy tín, các thầy cô giáo được mời đếntừ các trường ĐH, các viện nghiên cứu trên toàn quốc và có sự tham gia của nhiềuthành viên mới.

Ông Vũ Minh Đức – Chủ tịch Công đoàn giáo dục Việt Nam, bà Lê Thị Bích Thuận – Giám đốc sở GD&ĐT Đà Nẵng trao giải nhì cho các học sinh – chủ nhân 16 dự án đạt giải nhì.

Với tinh thần của Cuộc thi là khuyến khích niềm say mê cũng như phát triển nănglực và phẩm chất nghiên cứu khoa học của học sinh trung học, Ban giám khảo đãbám sát các tiêu chí cuộc thi, qua đó kiểm tra các ý tưởng sáng tạo và năng lựcnghiên cứu khoa học, sự tìm tòi những ý tưởng mới của học sinh.

Điều này bảo đảm tính công bằng, khách quan, sự nghiêm túc và vô tư trong đánh giá, chấm điểm. Kết quả của các dự án được đánh giá thông qua 2 phần chấm điểm: chấm quyển báo cáo tóm tắt kết quả của dự án và chấm phỏng vấn trực tiếp thông qua trình bày các poster.

Từng thành viên trong Ban giám khảo đã tiến hành chấm độc lập, làm việc qua nhiều vòng nhằm đánh giá được toàn diện cả năng lực viết báo cáo và khả năng trình bày và trả lời các câu hỏi của học sinh.

Mỗi giám khảo độc lập phỏng vấn trực tiếp học sinh một cách cụ thể và cẩn trọng, đặt ra những câu hỏi rõ ràng, khoa học, đặc biệt những giải có điểm số cao được chọn ngẫu nhiên để chấm kiểm tra lại, nhằm đánh giá công tâm, khách quan, chính xác vì sự thành công của Cuộc thi.

Ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), ông Nguyễn Xuân Thành – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT trao giải ba cho 11 trong 21 dự án đạt giải này.

Đối với các dự án thuộc lứatuổi học sinh THCS, tuy còn nhỏ tuổi, nền tảng kiến thức được trang bị chưa bằngcác anh chị cấp THPT, nhưng đã sẵn sàng tranh tài với các anh chị bằng sự sángtạo và năng lực của chính bản thân mìnhvà nhiều em đã thành công. Đặc biệt, tìm hiểu các ý tưởng mới, tư duy khoa học của học sinh được thể hiện thế nào? Khả năng làm khoa học của các em ra sao để có được những kết quả mới, sáng tạo, có ý nghĩa khoa học và thực tiễn?

“Vì vậy, nhiều nhà khoa học trong Ban giám khảo cho rằng: Chính sự nhiệt tình, sự tự tin và vô tư của các em đã đem lại nguồn cảm hứng và càng thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm, sự công tâm của người cầm cân, nảy mực trong vai trò thành viên của Ban giám khảo” – GS.TS Nghiêm Ngọc Minh chia sẻ.

Ông Lê Đăng Thọ – Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam và Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng trao bằng khen cho các học sinh có dự án đạt giải Tư.

Nhận định của Ban giám khảo,mặc dù những đề tài của học sinh THCS giá trị khoa học chưa cao, thường bắt nguồntừ những ý tưởng thực tiễn rất đời thường trong cuộc sống hàng ngày ở các địaphương, nhưng lại có giá trị thực tiễn. Một số ý tưởng khá sáng tạo đã tạo nênsự hấp dẫn của Cuộc thi. Đặc biệt, trong cuộc thi lần này có sự tham gia của mộtsố em thuộc dân tộc thiểu số đến từ các tỉnh vùng cao, vùng sâu, vùng xa đã đểlại ấn tượng sâu sắc cho Ban giám khảo.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại lễ bế mạc.

Phát biểu tại lễ bế mạc Cuộcthi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2019-2020, Thứtrưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh yêu cầu cần đẩy mạnh việc khuyếnkhích học sinh phổ thông nghiên cứu khoa học, tiếp tục khơi dậy niềm đam mêsáng tạo cho mỗi học sinh; đẩy mạnh đổi mới cách dạy, cách học; thực hiện tinhthần đổi mới chương trình giáo dục phổ thông ngay từ chương trình hiện hành, hướngtới phát triển, phẩm chất năng lực cho học sinh…

Thứ trưởng cũng yêu cầu tiếptục đẩy mạnh việc kết nối với các trường ĐH, CĐ và kết nối với các doanh nghiệpđể cùng hỗ trợ nghiên cứu khoa học cho học sinh; đẩy mạnh thực hiện giáo dụcSTEM trong các nhà trường.

Với tinh thần tiếp tục đẩy mạnhđổi mới dạy học, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thực tế, đưa học tập gắn vớithực tiễn, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cũng thay mặt lãnh đạo BộGD&ĐT phát động Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung họcnăm học 2020 – 2021, sẽ được tổ chức tại Thừa Thiên Huế, dự kiến vào tháng 3năm 2021.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc sở GD&ĐT Đà Nẵng Lê Thị Bích Thuận trao cờ đăng cai cuộc thi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020 – 2021 cho sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế.

Tại lễ bế bạc, Thứ trưởng BộGD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho 2 tập thể (SởGD&ĐT Đà Nẵng, Trường THPT Nguyễn Khuyến, Đà Nẵng) và 12 cá nhân có thànhtích xuất sắc trong chỉ đạo tổ chức cuộc thi. 21 học sinh có dự án đạt giải nhấtCuộc thi cũng được trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trong khuôn khổ chương trình, lãnh đạo SởGD&ĐT tỉnh Thừa Thiên Huế cũng nhận cờ đăng cai cuộc thi Cuộc thi Khoa họckỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2020 – 2021.

11 dự án đạt giải nhất:

1

Trường Đại học khoa học tự nhiên – ĐHQG HN

Nghiên cứu mối liên quan của đa hình đơn nucleotide với ung thư vòm họng để đánh giá nguy cơ của đối tượng nhiễm EBV trong cộng đồng

Trần Thảo Linh

THPT chuyên KHTN, ĐH KHTN

Ngô Nhật Hiếu

THPT chuyên KHTN, ĐH KHTN

Natural Science Upper Secondary for the Gifted, University of Science

Nhất

2

Hà Nội

Nghiên cứu chế tạo vật liệu đa chức năng kích thước nano định hướng ứng dụng trong chẩn đoán và điều trị ung thư

Đinh Lan Chi

THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam

Hoàng Đức Minh

THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam

Ha Noi – Amsterdam Upper Secondary for the Gifted

Nhất

3

Lào Cai

Cảm nhận cuộc sống của trẻ em bán hàng rong người dân tộc thiểu số ở Sapa

Bùi Nguyên Nghĩa

THPT chuyên Lào Cai

Đặng Linh Phương

THPT chuyên Lào Cai

Lao Cai Upper Secondary for the Gifted

Nhất

4

Quảng Trị

Thiết kế và tối ưu hóa cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật

Dương Phúc Hiếu

THPT chuyên Lê Quý Đôn

Thái Việt Nhật

THPT chuyên Lê Quý Đôn

Le Quy Don Upper Secondary for the Gifted

Nhất

5

Hải Phòng

Nghiên cứu, phân lập và tuyển chọn một số chủng vi khuẩn bản địa có hoạt tính sinh học ứng dụng trong xử lý ô nhiễm chất thải hữu cơ tại làng nghề

Phạm Quỳnh Anh

THPT chuyên Trần Phú

Nhất

6

Trường Đại học khoa học tự nhiên – ĐHQG HN

Nghiên cứu đặc tính hấp phụ protein hạt chùm ngây trên vật liệu nanosilica chế tạo từ vỏ trấu và ứng dụng trong xử lý kháng sinh

Lê Phạm Hải Phong

THPT chuyên KHTN, ĐH KHTN

Nguyễn Hải Long

THPT chuyên KHTN, ĐH KHTN

Natural Science Upper Secondary for the Gifted, University of Science

Nhất

7

Hà Nội

Nghiên cứu ứng dụng vật liệu nano chitosan để hoàn thiện chế phẩm phủ màng compozit HPMC nano trong bảo quản quả chuối

Đậu Anh Nhi

THPT Phan Đình Phùng

Nguyễn Mạnh Trường Kỳ

THPT Phan Đình Phùng

Phan Dinh Phung Upper Secondary

Nhất

8

Nghệ An

Ứng dụng Deep Learning trong chuẩn đoán ung thư di căn hạch qua mẫu sinh thiết mô hạch bạch huyết

Phan Thị Hiền Chi

THPT chuyên Phan Bội Châu

Hồ Hoàng Trang

THPT chuyên Phan Bội Châu

Phan Boi Chau Upper Secondary for the Gifted

Nhất

9

TP. Hồ Chí Minh

Chế tạo bộ thí nghiệm quang biểu diễn dành cho học sinh khiếm thị thực hành môn vật lí

Vũ Thành Sang

TH, THCS và THPT Tân Phú

Lê Nguyễn Anh Khôi

TH, THCS và THPT Tân Phú

Tan Phu Primary, Lower and Upper Secondary

Nhất

10

Đồng Nai

Thiết kế thiết bị hỗ trợ cho học sinh mù, khiếm thị lớp 1 học chữ nổi

Đỗ Hà Vy

THPT Nhơn Trạch

Trần Kim Ngọc Ngân

THPT Nhơn Trạch

Nhon Trach Upper Secondary

Nhất

11

Hải Dương

Máy thâm canh các loại cây họ đậu công nghệ cao

Lê Minh Nam

THPT chuyên Nguyễn Trãi

Lương Xuân Bách

THPT chuyên Nguyễn Trãi

Nguyen Trai Upper Secondary for the Gifted

Nhất

Có thể bạn quan tâm
  • Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học: Đánh giá cao sự sáng tạo, tham gia của học sinh

    Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học: Đánh giá cao sự sáng tạo, tham gia của học sinh

  • Khai mạc Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học: Thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học

    Khai mạc Cuộc thi KHKT cấp quốc gia HS trung học: Thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học