Vụ trẻ chết vì bị bỏ quên trong ô tô: Những câu hỏi nhói lòng

* Đại biểu NGUYỄN THỊ SỬU (phó Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế):

Cần thiết kế riêng cho xe chở học sinh

Vụ việc bé trai 5 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên ô tô ở Thái Bình rất đau xót.

Hiện nay chưa có đơn vị nào nghiên cứu, đưa ra thiết kế riêng đối với xe chở học sinh.

Vì vậy hiện nay mô hình xe đưa đón trẻ mầm non, tiểu học đều theo dạng đóng kín để có điều hòa, thiết kế như “ngôi nhà di động”, dán kính đen khiến việc quan sát ở bên ngoài rất khó.

Do đó trong thời gian tới, các cơ quan đơn vị nên rà soát, nghiên cứu với những xe dịch vụ chở trẻ mầm non, tiểu học phải được thiết kế khác với xe chở khách đường dài.

Trong đó cần phải thiết kế để nếu xảy ra trường hợp bất khả kháng, người ở bên ngoài có thể biết được điều gì đang xảy ra bên trong xe. Cụ thể, xe phải được thiết kế để khi có vấn đề xảy ra, trẻ nhỏ có thể đi lại và làm sao trong trường hợp các con kêu khóc người ở ngoài vẫn có thể nghe được âm thanh, thấy được hình ảnh ở bên trong.

Khi chưa có được thiết kế riêng thì các đơn vị, trường học cần chọn những loại xe đưa đón phù hợp với học sinh và đảm bảo an toàn. Đồng thời, quan trọng nhất vẫn cần rà soát lại toàn bộ quy trình đưa đón học sinh, nhất là trẻ mầm non, để tránh không xảy ra sự việc tương tự.

* Đại biểu TẠ VĂN HẠ (phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục):

Lựa chọn người đưa đón trẻ

Vụ trẻ chết vì bị bỏ quên trong ô tô: Những câu hỏi nhói lòng- Ảnh 4.

Đã có rất nhiều cảnh báo được đưa ra nhưng vẫn xảy ra sự việc đáng tiếc, đau lòng ở Thái Bình. Và lúc chúng ta ngồi kiểm điểm thì đã mất đi một mạng người.

Do vậy, quan trọng nhất sau đây chính là vai trò then chốt của con người trong việc thực thi nhiệm vụ đưa đón, chăm sóc trẻ em.

Trong đó, cần phải có quy định về tiêu chuẩn, tiêu chí đối với những người làm công tác đưa đón học sinh.

Theo đó, những người được giao nhiệm vụ đưa đón trẻ phải là người được lựa chọn cẩn thận, cụ thể, đảm bảo các yêu cầu tiêu chuẩn chứ không phải không xếp được việc gì thì cho đi đưa đón học sinh.

Người đưa đón phải được tập huấn, có trình độ hiểu biết, tâm lý, cẩn thận. Với người lái xe cũng phải là người chỉn chu, không chỉ đảm bảo an toàn trên đường đi mà còn là người phải rà soát kỹ càng sau cùng trước khi đóng cửa xe, về bãi.

Bên cạnh trách nhiệm của những người này, giáo viên chủ nhiệm thì trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục cũng phải rõ ràng. Người đứng đầu cơ sở là phải thường xuyên nhắc nhở, thậm chí lựa chọn những người được giao nhiệm vụ đưa đón trẻ.

Hiện nay trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chuẩn bị được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này cũng đã có các quy định, tiêu chuẩn chặt chẽ hơn về xe đưa đón học sinh.

Ngoài ra, có thể nghiên cứu để lắp thêm camera giám sát (không phải camera hành trình) hoặc biện pháp nào đó trong mỗi xe đưa đón. Camera này sẽ kết nối với máy của hiệu trưởng, thường trực trường và chính các phụ huynh có con đi xe cũng có thể theo dõi. Tất cả các biện pháp nào có thể đảm bảo an toàn hơn cho trẻ em đều cần nghiên cứu, thử nghiệm.