Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu, Nhà giáo Ưu tú Đinh Trung Tuấn chia sẻ với Báo GD&TĐ về những nỗ lực giúp học sinh củng cố kiến thức để các em tự tin, sẵn sàng cho các kỳ thi cuối cấp.
– Lai Châu triển khai dạy học trên truyền hình từ ngày 19/3 cho học sinh lớp 9 và lớp 12. Vì sao ngành GD lại tập trung vào nhóm này?
– Việc tổ chức dạy học trên truyền hình từ lớp 1 – 12 là tốt, tuy nhiên trong thời điểm hiện tại chưa thể tổ chức dạy trên truyền hình cho các khối lớp với đầy đủ các môn học do trong thời gian ngắn chưa đủ điều kiện để sản xuất và phát sóng.
Trên cơ sở phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Lai Châu, việc lịch dạy học phát sóng 1 giờ/ngày và phát lại 2 lần trong ngày với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh lớp 9, lớp 12, thời lượng 5 tiết/môn/30 phút phát sóng, hy vọng các em có thể ôn tập và nắm bắt kiến thức sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và THPT quốc gia sắp tới.
– Việc dạy – học trên truyền hình sẽ khó có sự tương tác 2 chiều giữa giáo viên với học sinh, và ngược lại. Vậy, bài giảng thực hiện như thế nào để có chất lượng, thưa ông?
– Việc dạy – học trên truyền hình dù không có sự tương tác 2 chiều giữa giáo viên với học sinh và học sinh với giáo viên nhưng đem lại hiệu quả nhất định trong thời điểm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Hình thức dạy học này trước hết đáp ứng nhu cầu và mong muốn của học sinh, phụ huynh và nhân dân trong tỉnh. Nội dung kiến thức lựa chọn để dạy trên truyền hình có sự tính toán hợp lý, phù hợp với đặc thù của tỉnh Lai Châu.
Để có được hiệu quả trong việc học trên truyền hình, Sở GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đôn đốc, hướng dẫn cụ thể cách thức học qua truyền hình và học sinh sẽ thực hiện các nhiệm vụ của thầy cô giao trong các tiết học qua truyền hình. Mục tiêu mà Sở GD&ĐT đề ra là 100% học sinh lớp 9, lớp 12 phải được học, tiếp cận nội dung dạy học trên truyền hình và hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao.
.jpg)
– Là tỉnh có địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, nhiều nơi điện lưới quốc gia chưa vươn tới hoặc có điện lưới nhưng gia đình học sinh không có điều kiện mua sắm ti vi, máy tính…, ngành GD-ĐT Lai Châu có phương án hỗ trợ học sinh này?
– Với học sinh không có điều kiện học trên Kênh truyền hình LTV và trên trang web: laichautv.vn; youtube.com/laichau, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị căn cứ vào tình hình thực tế của mỗi nhà trường, bằng nhiều hình thức khác nhau hướng dẫn, giúp các em học sinh vẫn được ôn tập những kiến thức như những HS lớp 9, lớp 12 ở nơi có điều kiện học trên truyền hình.
– Với những đối tượng còn lại, việc tổ chức dạy, học, quản lý học sinh trong thời gian nghỉ dịch ở nhà như thế nào?
– Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục hướng dẫn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức trong và sau đợt nghỉ học phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể:
Về nội dung, hình thức ôn tập: Các đơn vị trường học căn cứ vào các văn bản chuyên môn Sở GD&ĐT đã hướng dẫn; điều kiện thực tế đơn vị, lực học của học sinh… để lựa chọn kiến thức, kỹ năng cần ôn luyện phù hợp từng khối lớp, đối tượng học sinh.
Về hình thức: Học sinh xem, tải bài tại website của nhà trường hoặc thông qua công cụ chuyển tải dữ liệu phổ biến như: Email, Zalo… Trong quá trình tự học nếu cần trao đổi, thầy và trò có thể tương tác qua điện thoại, email, Zalo… Học sinh hoàn thành bài tập sẽ nộp cho giáo viên bộ môn theo lịch của nhà trường (với học sinh không có mạng Internet, không tiếp cận nội dung ôn tập và không gửi sản phẩm được, nhà trường tìm cách thông tin để học sinh tiếp cận nội dung ôn tập sớm nhất (qua UBND xã, phụ huynh học sinh, ban chỉ đạo phổ cập xã… sản phẩm ôn tập gửi lại giáo viên sau khi đi học trở lại).
– Xin trân trọng cảm ơn ông!