Thi vào lớp 10: Tránh những sai sót không đáng

Học sinh lớp 9/5 Trường THCS Bàn Cờ, Q.3, TP.HCM, ôn thi lớp 10 – Ảnh: N.HÙNG

Các thầy cô, chuyên gia có những tư vấn, lời khuyên gửi tới thí sinh, phụ huynh để tránh những “cái chết” không đáng có.

Ngủ sớm và dậy sớm

“Nhiều năm làm công tác chủ nhiệm học sinh lớp 9, tôi thấy đa số các học sinh đi thi muộn là vì tối hôm trước thức quá khuya để ôn bài” – thầy Tân, một giáo viên ở huyện Bình Chánh, cho biết. Theo thầy Tân, nhiều em vì quá lo lắng nên thay vì đi ngủ sớm, giữ sức khỏe để hôm sau đi thi thì các em lại thức khuya, cố học thêm được chút nào hay chút đó. Hậu quả là sáng hôm sau rất mệt mỏi khi phải dậy sớm. Có em ngủ quên hoặc có để đồng hồ báo thức nhưng mệt quá dậy không nổi.

“Lời khuyên đầu tiên của tôi là các thí sinh hãy đi ngủ sớm vào tối 5-6 và 6-6. Học tập là một quá trình rèn luyện nối tiếp nhau từ ngày này sang ngày khác chứ cố thêm vài tiếng đồng hồ cũng sẽ không thu nạp được lượng kiến thức như mong muốn. Bên cạnh đó phụ huynh cũng cần quan tâm đến giờ giấc sinh hoạt của con em trong những ngày này, cần canh giờ và gọi học sinh dậy, bảo đảm cho con em đến điểm thi đúng giờ” – thầy Tân nói.

Tương tự, hiệu trưởng một trường THPT ở TP.HCM kể câu chuyện buồn khi cô đi làm trưởng điểm thi vào lớp 10 cách đây vài năm. “Khi thí sinh hớt hải chạy vào điểm thi thì đồng hồ ở điểm thi cho biết em đã đi trễ 5 phút so với quy định. Nhưng em vừa khóc vừa giơ đồng hồ của mình ra và nói em đã đến kịp giờ. Chúng tôi phải lấy nhiều đồng hồ ra so thì kết luận đồng hồ của thí sinh chạy chậm 5 phút”, vị hiệu trưởng kể.

Từ câu chuyện trên, ông khuyên các thí sinh hãy đến điểm thi trước khi giám thị mở túi đựng đề thi ít nhất 45 phút. Nhiều điểm thi rất rộng, có thí sinh lại thi trên lầu cao, thời gian di chuyển từ cổng điểm thi đến phòng thi có khi mất 10 – 15 phút. Mà đâu phải đến là được vào phòng ngay, phải trình những giấy tờ cần thiết thì giám thị mới cho vào phòng thi. “Đi sớm một chút cũng là một cách chuẩn bị tâm thế tốt nhất để làm bài thi” – vị hiệu trưởng tư vấn.

Chuẩn bị dụng cụ từ trước

“Một trong những lỗi mà các thí sinh thường xuyên mắc phải trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là quên phiếu báo danh hoặc căn cước công dân ở nhà. Không chỉ vậy, có thí sinh còn quên luôn cả hộp bút trong đó có chứa tất cả những dụng cụ cần thiết để làm bài thi như thước kẻ, bút viết, bút chì, compa… Có thí sinh đi thi môn toán nhưng lại để máy tính cầm tay ở nhà” – một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin.

Theo cán bộ trên, những bất trắc này tuy sau đó đều được giải quyết bằng nhiều cách nhưng ít nhiều đều tác động không tốt đến tâm lý thí sinh.

“Tất cả giấy tờ, dụng cụ cần thiết để đem vào phòng thi cần phải soạn ra và cho vào bìa sơ mi từ tối hôm trước. Sáng hôm sau đi thi chỉ cần mang cái bìa này đi là đầy đủ. Đừng để đến khi đi thi mới vội vàng soạn đồ, rất dễ bỏ sót” – cô Thu Huệ, giáo viên ở quận Gò Vấp, có lời khuyên cho các tình huống trên.

Cô Huệ nói thêm: “Bài học nhãn tiền từ chiếc điện thoại đã được phản ánh rất nhiều trên các phương tiện truyền thông nên tôi rất lo. Nhất là với những học sinh xem điện thoại là vật không thể thiếu bên mình. Tôi chỉ lo các em vô phòng thi mà vẫn vô tư để điện thoại trong túi quần, lỡ cán bộ coi thi phát hiện là coi như công sức học tập 9 năm trời đổ sông đổ biển. Vì vậy, với học sinh lớp tôi là tôi dặn phụ huynh yêu cầu các con để điện thoại ở nhà”.

Đừng cố về nhà buổi trưa

Mùa thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023, C.B. – học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa – đăng ký thi vào lớp 10 chuyên tin học nên được xếp thi tại điểm Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

“Nhà tôi ở quận Bình Thạnh, con lại thi tại quận 5. Mà ngày đi làm thủ tục thì thấy cũng bình thường. Ngay cả buổi sáng khi đi thi môn đầu tiên cũng thấy đi rất nhanh, có lẽ lúc đó đi sớm nên đường sá thông thoáng. Nhưng đến trưa, khi tôi đi đón con về mới thấy khủng khiếp vì bị kẹt xe. Đường sá ken đặc xe cộ, tôi nhích từng chút một, tới khi chở được con về đến nhà thì cháu chỉ kịp ăn cơm rồi lại lên xe để ba chở đến điểm thi” – anh Phan Thanh Hùng, phụ huynh em C.B., kể.

Anh Hùng cho biết thêm: “Hôm đó cháu nhà tôi thực sự mệt mỏi trong buổi thi chiều do buổi sáng dậy quá sớm. Đến hôm sau vợ tôi không đồng ý cho tôi chở con về nhà vào buổi trưa nữa. Cô ấy nấu cơm rồi bỏ vào hộp mang theo. Khi đến điểm thi đón con, vợ tôi chở cháu vào nhà nghỉ ở gần đó. Con tôi ăn trưa xong, ngủ được 60 phút rồi mới đi thi buổi chiều. Tổng cộng số tiền mà vợ tôi phải trả cho nhà nghỉ chỉ có 80.000 đồng mà con mình đỡ phải đi xa, được ngủ trưa vừa khỏe khoắn vừa minh mẫn bước vào buổi thi chiều”.

Từ kinh nghiệm cá nhân, anh Hùng khuyên các phụ huynh nếu nhà ở xa điểm thi thì đừng cố đưa con về nhà vào buổi trưa. Hãy tìm nhà bà con ở gần điểm thi nhờ họ cho nghỉ trưa hoặc thuê nhà nghỉ gần đó, rất thuận tiện mà giá cả cũng phải chăng.

Cần Thơ: hơn 14.000 thí sinh tranh 11.000 suất

Ngày 4-6, các thí sinh dự kỳ thi vào lớp 10 ở Cần Thơ đã đến trường làm thủ tục và nhận giấy báo thi. Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có 14.691 thí sinh đăng ký dự thi, tổng chỉ tiêu dự kiến tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT công lập khoảng 11.000 học sinh.

Hôm nay 5-6, thí sinh sẽ bắt đầu thi, buổi sáng thi môn toán (120 phút), buổi chiều thi môn ngoại ngữ (60 phút). Ngày 6-6, buổi sáng thi môn ngữ văn (120 phút). Ngày 7-6 thi các môn chuyên (150 phút) của Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng.

Lực lượng công an kiểm tra công tác an ninh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An - Ảnh: DOÃN HÒA

Lực lượng công an kiểm tra công tác an ninh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023-2024 tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An – Ảnh: DOÃN HÒA

Nghệ An: cuộc đua gay gắt

Ngày 4-6, thông tin từ Sở GD-ĐT Nghệ An cho biết kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại tỉnh này diễn ra trong hai ngày 5 và 6-6 với ba môn thi toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Kỳ thi năm nay có hơn 44.000 thí sinh đăng ký dự thi vào 69 trường THPT công lập trên toàn tỉnh. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi năm nay cao hơn khoảng 5.000 thí sinh so với năm học trước.

Tuy nhiên, với tổng chỉ tiêu vào các trường công lập chỉ hơn 36.000 học sinh, dự kiến có gần 8.000 học sinh sẽ trượt kỳ thi vào lớp 10. Qua tổng hợp hồ sơ đăng ký dự thi vào các trường năm nay cũng cho thấy nhiều trường tỉ lệ chọi cao, tỉ lệ trúng tuyển thấp, kể cả những trường không phải vùng trung tâm. Như tại huyện Hưng Nguyên, tỉ lệ trúng tuyển toàn huyện là 69%, một số trường chỉ 54%.

Vinh là địa phương có tỉ lệ cạnh tranh cao nhất, khi các trường chỉ trúng tuyển 51-68%. Đây cũng là địa phương chất lượng thí sinh đứng đầu cả tỉnh, do đó điểm trúng tuyển vào các trường ở Vinh thường cao hơn rất nhiều so với các trường khác, kể cả những trường tốp đầu ở huyện.

Thi vào lớp 10 ở TP.HCM: 6 thí sinh thi tại phòng riêng có cameraThi vào lớp 10 ở TP.HCM: 6 thí sinh thi tại phòng riêng có camera

Kỳ thi vào lớp 10 ở TP.HCM diễn ra ngày 6 và 7-6 có 6 thí sinh thi tại phòng riêng. Các phòng thi này đều có camera giám sát.