Phòng dịch trong trường học: Rộn vang tiếng gọi… học bài

Cách làm này khuyến khích, tạo nề nếp cho học sinh tự học ở nhà, đồng thời bảo đảm an toàn, phù hợp trong dịp nghỉ học dài ngày phòng dịch Covid-19.

Nghe tiếng gọi, ngồi vào bàn

Học sinh các xóm bản tại xã Lạng Khê (huyện Con Cuông, Nghệ An) đều đặn ngồi vào bàn học lúc 19 giờ 30 phút, sau khi có “Tiếng kẻng học bài”. Ngoài đường, không còn tình trạng các em nhỏ tụm lại đi chơi. Phong trào này được Đoàn Thanh niên xã thực hiện nhằm khuyến khích, tạo nề nếp học tập cho học sinh trong thời gian nghỉ kéo dài.

Anh Lô Mạnh Sang, Bí thư Chi đoàn bản Chôm Lôm, xã Lạng Khê (Con Cuông) cho biết: “Tiếng kẻng học bài” vang lên, học sinh sẽ tự giác ngồi vào bàn học, các hoạt động giải trí, vui chơi đều tạm ngừng. Đoàn Thanh niên cũng tuyên truyền, phổ biến đến phụ huynh để cùng phối hợp thực hiện. Cụ thể, ngoài việc nhắc nhở các con học bài đúng giờ, phụ huynh cũng tắt hoặc vặn nhỏ tiếng tivi, tạo không gian yên tĩnh. Hằng ngày, đoàn viên cùng với giáo viên đến nhà một số học sinh để kiểm tra và hỗ trợ giải đáp thắc mắc.

Trường Tiểu học Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An) triển khai “Tiếng trống học bài” tại trường, nhưng hiện đã chuyển về nhà HS. Ảnh: Hồ Lài

“Điều đáng mừng là, phụ huynh ủng hộ hoạt động do Đoàn Thanh niên phát động. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng bà con Lạng Khê quan tâm đến việc học của con em. Trong xã có các bản ở xa trung tâm nhưng phong trào học tập ở đó rất tốt”, Bí thư Đoàn xã Lạng Khê Lộc Vĩnh Khêu cho biết thêm.

Theo thầy Nguyễn Văn Hoàng – Hiệu trưởng Trường THCS Lạng Khê, học sinh trên địa bàn xã còn khó khăn, thiếu thốn. Nhiều gia đình bố mẹ đi làm bên Trung Quốc, từ khi có dịch đến nay chưa về nhà, để con cái lại cho ông bà hoặc tự trông nhau. Vì vậy, việc quản lý học sinh trong thời gian nghỉ học phòng dịch cần có sự quan tâm, tham gia của nhà trường, địa phương. Phong trào “Tiếng kẻng học bài” là cách làm hiệu quả để thúc giục các em có ý thức học tập, chủ động sắp xếp thời gian, các sinh hoạt cá nhân để ngồi học đúng giờ giấc. Các em học tập theo đề cương thầy cô giao cho, học trên truyền hình Nghệ An và Đài Phát thanh truyền hình một số tỉnh, thành khác nếu bắt được sóng.

Mô hình “Tiếng kẻng học bài” có sự phối hợp của phụ huynh, thầy cô. Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An

Tăng cường vai trò giáo viên trực trường

Mô hình “Tiếng kẻng học bài”, “Tiếng trống học bài” hay loa phát thanh gọi học bài được nhiều địa phương tại Nghệ An sử dụng từ năm trước. Những năm gần đây, có thêm nhiều phương thức tương tác mới giữa nhà trường – gia đình, thầy cô – học sinh như nhắn tin, gọi điện… nên “tiếng kẻng” không phổ biến nữa. Tuy nhiên, do nghỉ học dài, nhiều em ham chơi, chểnh mảng nên địa phương tiếp tục phát triển lại mô hình này. Đặc biệt là những địa phương vùng nông thôn, miền núi khó khăn như: Yên Thành, Thanh Chương, Tân Kỳ…

Các địa phương cũng linh hoạt dùng kẻng, trống hoặc loa phát thanh xóm, bản để thông báo giờ học bài theo quy định. Đồng thời, để cách làm này có hiệu quả, nhà trường, giáo viên cùng chung tay phối hợp để học sinh có định hướng trong ôn tập theo đề cương cụ thể.

Phong trào “Tiếng kẻng học bài” được duy trì, đạt hiệu quả tại xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An. Ảnh: Tỉnh đoàn Nghệ An

Trường Tiểu học Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An) đóng tại xã vùng biên giới. Những năm qua, trường duy trì hiệu quả “Tiếng trống học bài” vào ban đêm ở trường chính và các điểm lẻ ở Phà Lõm, Huồi Sơn, Bản Phồng. Theo đó, cứ vào khoảng 19 giờ, tiếng trống vang lên, học sinh sẽ tập trung đến trường. Tại đây, các thầy cô sẽ hướng dẫn các em tự học, làm bài tập hoặc chơi trò chơi…

Thời gian nghỉ học phòng dịch Covid-19 thì hình thức tiếng trống học bài tập trung tại trường cũng không thể triển khai. Thay vào đó, nhà trường đã chuyển về từng gia đình học sinh bằng cách phối hợp với trưởng bản thông báo, nhắc nhở. “Tuy nhiên, đặc thù của học sinh dân tộc thiểu số, nhất là bậc tiểu học chưa hình thành được ý thức tự học. Chưa kể nhiều gia đình khó khăn, ở nhà học sinh không có đủ bàn ghế, góc học tập, ánh sáng để học vào buổi tối. Vì vậy, lịch học ôn của học sinh ở nhà theo giờ học ban ngày ở lớp. Trường giao cho giáo viên điểm lẻ trực trường để kịp thời đến nhà hỗ trợ học sinh”, thầy Nguyễn Đình Mận – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tam Hợp cho biết.

Giáo viên chuẩn bị đề cương, đến tận nhà giao bài mới, thu lại bài tập cũ đã giao cho học sinh trước đó về chấm. Do nghỉ học dài ngày, không đủ điều kiện dạy bài học mới, việc ra bài tập cũng nhẹ nhàng, không quá khó để các em không sợ bài vở. Bên cạnh đó, tập trung cho đối tượng “đầu cấp”. Với học sinh lớp 1, các thầy cô sẽ thường xuyên đến nhà kiểm tra, tập đọc, tập viết để các em không mù chữ trong thời gian nghỉ học quá dài.