Trường đại học Đồng Tháp tuyển sinh nhiều ngành sư phạm không có môn chính trong tổ hợp xét tuyển – Ảnh: N.T.
Ngoài ngành sư phạm vật lý, một số ngành khác của Trường đại học Đồng Tháp cũng không có môn chính trong tổ hợp xét tuyển như ngành sư phạm hóa học xét tuyển tổ hợp toán – văn – vật lý, toán – văn – tiếng Anh; sư phạm sinh học tuyển tổ hợp toán – văn – hóa…
Không chỉ riêng Trường đại học Đồng Tháp mà tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều trường đại học khắp cả nước.
Mục lục bài viết
Không có môn chính
Tại Trường đại học Thủ Đô Hà Nội, ngành sư phạm vật lý ngoài các tổ hợp có môn vật lý còn xét tuyển tổ hợp toán – hóa – tiếng Anh.
Ngành sư phạm lịch sử Trường đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) xét tuyển tổ hợp toán – văn – tiếng Anh.
Tương tự ngành sư phạm địa lý Trường đại học Hải Dương xét tuyển tổ hợp toán – văn – tiếng Anh. Ngành sư phạm vật lý Trường đại học Phạm Văn Đồng bên cạnh ba tổ hợp có môn vật lý còn xét tuyển tổ hợp toán – văn – tiếng Anh. Ngành sư phạm vật lý Trường đại học Khánh Hòa xét tuyển các tổ hợp toán – hóa – tiếng Anh và toán – hóa – sinh bên cạnh hai tổ hợp có môn vật lý.
Trong khi đó tuy vẫn có môn chính trong tổ hợp xét tuyển nhưng Trường đại học Đà Lạt lại có cách tính trọng số không phải môn chính.
Ngoài sư phạm toán môn toán hệ số 2, các ngành sư phạm khác như vật lý, hóa học, sinh học, tiếng Anh môn toán hệ số 2 trong khi các môn lý, hóa, sinh là môn bắt buộc trong tổ hợp xét tuyển thì không nhân hệ số. Tương tự, môn ngữ văn tính hệ số 2 cho các ngành sư phạm văn, sử, địa.
Ở chiều ngược lại, nhiều trường tính hệ số 2, thậm chí hệ số 5 cho môn chính trong tổ hợp xét tuyển. Chẳng hạn Trường đại học Sài Gòn tính hệ số 5 với môn chính của ngành (môn lịch sử của ngành sư phạm lịch sử, văn của sư phạm văn…).
Nhiều năm qua Trường đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) tuyển sinh theo nhóm ngành. Các ngành sư phạm được chia thành hai nhóm sư phạm toán – khoa học tự nhiên (bao gồm sư phạm toán, lý, hóa, sinh, khoa học tự nhiên) và sư phạm ngữ văn – lịch sử – địa lý. Trường quy định tổ hợp xét tuyển chung cho nhóm.
Chẳng hạn nhóm sư phạm toán và khoa học tự nhiên tuyển sinh bốn tổ hợp: toán – vật lý – hóa học, toán – vật lý – tiếng Anh, toán – hóa học – sinh học và toán – ngữ văn – tiếng Anh.
Như vậy thí sinh có thể xét tuyển bằng một trong bốn tổ hợp và hoàn toàn có thể chọn phân vào ngành sư phạm vật lý, hóa học, sinh học, những ngành mà khi xét tuyển thí sinh không có thế mạnh.
Ông Lê Thái Hưng, phó hiệu trưởng Trường đại học Giáo dục, cho biết năm nay trường tuyển sinh theo ngành với các tổ hợp riêng, không xét tuyển theo nhóm ngành như trước đây.
Ý kiến trái chiều
Liên quan việc tuyển sinh sư phạm bằng tổ hợp không có môn chính, ông Lê Hoàng Mai, trưởng phòng đảm bảo chất lượng Trường đại học Đồng Tháp, cho rằng trường làm đúng các quy định liên quan đến xác định tổ hợp xét tuyển.
Dù không có môn chính của ngành học nhưng ông Mai cho rằng sự phù hợp ngành học phụ thuộc nhiều yếu tố bởi thí sinh có thể học môn học đó ở bậc phổ thông.
Ông Trần Viết Thiện, phó hiệu trưởng Trường đại học Khánh Hòa, khẳng định tổ hợp xét tuyển được trường bàn bạc nhiều trước khi đưa ra chính thức. “Khi xác định tổ hợp có đánh giá khả năng tư duy của thí sinh về nhóm ngành.
Khi đạt chuẩn của nhóm ngành có thể học tốt ngành của nhóm ngành đó. Điều này giúp mở rộng đối tượng tuyển sinh. Tuy nhiên khi có góp ý về tổ hợp xét tuyển trường sẽ xem xét” – ông Thiện nói.
Ở chiều ngược lại, nhiều ý kiến cho rằng việc tuyển sinh không có môn chính sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc học của sinh viên cũng như kết quả đào tạo, giảng dạy sau này. Ông Trần Hữu Duy, trưởng phòng đào tạo Trường đại học Đà Lạt, nhận định: “Tuyển sinh sư phạm không có môn chính là điều không hợp lý một chút nào”.
Giải thích điều này, ông Duy cho biết nếu sư phạm vật lý, tuyển sinh không có môn lý sẽ không đánh giá được thí sinh có năng lực về môn này hay không, sinh viên vào sẽ học kiểu gì. Đó là chưa kể sau này còn phải giảng dạy, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ học sinh.
Cùng quan điểm này, ông Lê Minh Triết, phó hiệu trưởng Trường đại học Sài Gòn, cho rằng bản chất của tuyển sinh là tuyển được nhiều thí sinh nhất và phù hợp nhất với ngành đào tạo.
“Nếu không có môn chính, trường mới chỉ thực hiện tuyển được nhiều thí sinh nhất. Thí sinh nói mình thích ngành đó, phù hợp với ngành đó chỉ là cách nói định tính. Học sư phạm toán hay ngành sư phạm nào khác đòi hỏi phải có năng lực, sự yêu thích với môn học đó và được thể hiện bằng điểm số mà thí sinh đó đạt được” – ông Triết phân tích thêm.
Phải có nền tảng
Phó trưởng phòng đào tạo một trường đại học cho rằng ngành học nào cũng đòi hỏi nền tảng nhất định. Riêng các ngành sư phạm khá đặc thù, sinh viên phải học rất nhiều về một lĩnh vực hẹp liên quan đến ngành học. Ngoài năng lực còn cần phải có sự yêu thích với lĩnh vực đó mới theo học tốt được. Hơn nữa, sau này khi đi dạy, nếu không yêu thích và có năng lực tốt, việc dạy chỉ được xem là nghĩa vụ chứ không phải là đam mê truyền tải kiến thức.
Vì sao nhân hệ số môn toán, văn trong tổ hợp xét tuyển?
Trường đại học Đà Lạt dự kiến nhân hệ số 2 môn toán hoặc văn ở các ngành sư phạm dù đó là ngành sư phạm nào, kể cả tiếng Anh. Tương tự, Trường đại học Sài Gòn nhân hệ số 5 môn chính và hệ số 3 cho môn văn, toán nếu không phải môn chính.
Ông Trần Hữu Duy cho biết theo quy định của bộ, các môn toán, văn phải chiếm 50% điểm trong tổ hợp nên việc nhân hệ số hai môn này nhằm đảm bảo quy định.
“Riêng ngành tiếng Anh, chúng tôi cân nhắc chọn nhân hệ số môn toán hay văn. Thông tin từ khoa cho rằng thí sinh học tốt toán sẽ học ngoại ngữ tốt hơn so với học sinh giỏi văn” – ông Duy giải thích thêm.

Chiều 21-2, Trường đại học Sư phạm TP.HCM họp chốt phương án tuyển sinh năm 2025. Theo đó, trường tiếp tục sử dụng kết quả học tập 3 năm THPT để xét tuyển.