Nghề giáo thật lung linh và dễ dàng?

Học sinh lớp 9, Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) ôn thi vào lớp 10 THPT – Ảnh: HÀ ĐỒNG

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư số 05/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học.

Theo đó, thời gian làm việc trong năm học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường phổ thông là 42 tuần (37 tuần giảng dạy các nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông; 3 tuần học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ; 2 tuần chuẩn bị năm học mới và tổng kết năm học).

Có nhiều ý kiến khác nhau về thời gian làm việc của giáo viên. Bạn đọc Thanh Nguyễn, hiện đang giảng dạy tại một trường THCS, gửi đến Tuổi Trẻ Online bài viết chia sẻ thêm ý kiến về vấn đề này.

So sánh với nghề khác, có vội vàng và khắt khe?

Theo quy định mới nhất, định mức số tuần làm việc của giáo viên phổ thông đã tăng lên.

Điều này phần nào cũng hợp lý khi mức lương cơ bản tăng lên, đời sống nhà giáo đang dần được cải thiện.

Sắp tới, nhà giáo sẽ được xếp lương theo vị trí việc làm, thu nhập tăng đồng nghĩa với yêu cầu đối với công việc cũng thay đổi theo hướng đặt yêu cầu cao hơn với chất lượng giáo dục, hiệu quả công việc.

Trong bối cảnh biến động dữ dội của thị trường lao động, quả thật gắn bó với bục giảng phấn trắng là một niềm vui dung dị.

Sự ổn định với nghề giáo buộc mỗi người thầy phải tiếp tục tự học tự rèn, không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, nhiệt tâm uốn nắn lớp lớp thế hệ học sinh.

Thế nhưng có nhiều ý kiến so sánh thời gian làm việc của giáo viên với những ngành nghề khác, trong đó có những chia sẻ vội vàng và đánh giá khắt khe.

Nghề nghiệp nào cũng tiềm ẩn áp lực, nhưng chẳng quá lời khi nghề giáo đối diện với vô vàn áp lực bủa vây mà người ngoài cuộc khó tường tận được.

Khi bạn làm công ăn lương ở bất kỳ vị trí nào, tám tiếng đồng hồ ở cơ quan dù bận bịu với trăm công nghìn việc thì lúc tan sở làm vẫn có thể buông việc, dứt ra khỏi mối bận tâm chuyện cơ quan, để chăm chút cuộc sống cá nhân.

Còn khối lượng công việc của giáo viên chẳng thể định lượng trên số tiết thực dạy cùng nhiệm vụ kiêm nhiệm.

Có ý kiến rằng: “Bây giờ máy tính giá rẻ, thiết bị ghi âm ghi hình, soạn giáo án đã có sách giáo viên, soạn bài giảng một lần dùng cả năm, phát phiếu đề bài cho học sinh làm theo lối trắc nghiệm nên chấm bài chưa đến 15 phút xong”.

Viễn cảnh nghề giáo sao lung linh và dễ dàng thế?

Giáo viên ngợp với các cuộc thi

Một tiết dạy theo chương trình phổ thông mới phải đào sâu bài giảng, hết soạn giáo án lại mày mò thiết kế slide trên các phần mềm dạy học để tiết học sinh động.

Mỗi lớp lại thiết kế hoạt động khác nhau cho phù hợp với năng lực nhận thức của học sinh. Bài tập phải giao trước cho học sinh chuẩn bị, hướng dẫn và định hướng cho học sinh thực hiện dự án…

Yêu cầu về khuôn mẫu giáo án, thiết kế hoạt động và tích hợp các nội dung vào bài dạy liên tục thay đổi, nhà giáo phải cập nhật thường xuyên.

Ngay đến việc xây dựng ma trận đề kiểm tra cũng đổi thay xoành xoạch, khiến người thầy vận động không ngừng theo chuyển động của ngành.

Nghề giáo đâu chỉ gắn liền với việc soạn bài, lên lớp, giảng dạy, ra đề kiểm tra và chấm chữa bài!

Hoạt động trường lớp rải đều trong năm học, vô số phong trào gắn liền với vai trò hướng dẫn, tổ chức thực hiện của giáo viên.

Đặc biệt đến mùa chủ đề, chủ điểm mới thật sự “ngợp” bởi thời khóa biểu dày đặc: thi văn nghệ chào mừng ngày lễ lớn, thi nghi thức đội, thi múa hát sân trường, thi kể chuyện dưới cờ, thi trưng bày mâm cỗ, thi trang trí báo tường…

Rồi vô số loại hồ sơ sổ sách liên quan buộc giáo viên phải cập nhật thường xuyên. Ứng dụng chuyển đổi số đang chuyển môi trường làm việc của giáo viên sang không gian mạng, thử hỏi thời gian cập nhật đó có tính vào định biên số tiết chăng?

Đó còn là trách nhiệm chăm chuyện trò học tập, phát hiện mâu thuẫn và hòa giải xích mích trong học sinh, nghe ngóng và ngăn nguy cơ trò bỏ học, vận động các khoản thu hoàn thành đúng thời hạn, liên hệ phụ huynh báo động sức học trì trệ hoặc biểu hiện tiêu cực manh nha trong học sinh…

Đặc biệt, đối tượng giáo dục là con người, nên không hề có một khuôn mẫu cứng nhắc nào để có thể áp dụng vào nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh.

Dạy chữ – dạy người vẫn luôn là hành trình đòi hỏi nỗ lực, nhiệt tâm, đức tính kiên trì cùng lòng yêu nghề mến trẻ của đội ngũ nhà giáo miệt mài vun xới tri thức, rèn giũa năng lực, bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn cho lớp lớp thế hệ trẻ.

Gia đình chỉ nuôi nấng và dạy bảo 1-2 đứa trẻ mà nhiều lúc đã kêu “khó dạy” và “khổ tâm”! Còn thầy cô phải đứng lớp uốn rèn 40-50 đứa trẻ với cá tính khác biệt vào khuôn nếp, thử hỏi cái khó và nỗi khổ ấy nhân lên bao nhiêu lần?

Là nhà giáo, chúng tôi vẫn đang phấn đấu cho những mục tiêu, khát vọng lớn trong môi trường học đường.

Chỉ mong mọi người thấu hiểu những vất vả, nhọc nhằn đằng sau thời gian quy định cứng về định mức tiết dạy của giáo viên.

Thời gian làm việc của giáo viên 42 tuần/năm học là nhiều hay ít? - Ảnh 2.Quy định thời gian làm việc mỗi năm học của giáo viên phổ thông là 42 tuần

Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tư quy định chế độ làm việc của giáo viên phổ thông. Giáo viên, hiệu trưởng, hiệu phó được tính thời gian làm việc 42 tuần/năm học.