* Ông Nguyễn Ngọc Phương – Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình: Khơi dậy sự chủ động, tích cực của các trường ĐH
![]() |
Có thể nói, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GD Đại học có hiệu lực từ 1/7/2019 là một trong những thành công lớn của ngành GD trong năm học vừa qua. Với những chính sách mới được ban hành sẽ khắc phục hạn chế, bất cập mà thực tiễn đang đặt ra đối với GDĐH của nước nhà. Nói cách khác, Luật đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, khơi dậy sự chủ động, tích cực của các trường ĐH trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình; đặc biệt là chính sách về tự chủ.
Đây là hướng mở để các trường ĐH công lập và dân lập (không phân biệt công – tư) phát triển. Qua đó, giúp các trường ĐH chủ động, trách nhiệm hơn với người học và xã hội. Luật cũng tạo ra cơ chế phối hợp giữa các trường ĐH trong nước, mở ra nhiều cơ hội để các trường đào tạo mang tính chất liên kết quốc tế.
Tôi đề xuất, cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn để các trường chủ động trong triển khai, thực hiện Luật. Đồng thời, đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường truyền thông về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH; nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống.
Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức thực hiện, các trường ĐH cần nghiên cứu kỹ các quy định trong Luật để có những chương trình, hành động và thực hiện Luật nghiêm túc. (BG)
* Bà Nguyễn Thị Mai Hoa – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội: Phát triển hệ thống GD quốc dân theo hướng mở
![]() |
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa. Ảnh: Nhân vật cung cấp |
Xét trên nhiều phương diện, việc thông qua Luật GD 2019 có thể coi là thành công lớn của ngành GD, đặc biệt là thành công ở góc độ mở rộng hành lang pháp lý để tạo điều kiện cho GD phát triển trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện và hội nhập.
Sự thành công không chỉ ở khâu chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng, cẩn trọng mà còn ở sự ủng hộ của các đại biểu Quốc hội và sự đón nhận, đánh giá khá tích cực của dư luận xã hội đối với các chính sách mới được đưa vào Luật GD 2019. Không ít người kỳ vọng các chính sách mới sẽ góp phần giải quyết được nhiều vấn đề của GD trong thời gian tới; từ đó, tạo hiệu ứng tốt cho GD Việt Nam chuyển động đúng hướng trong xu thế hội nhập và phát triển. Tất nhiên, việc thông qua luật mới chỉ là thành công về mặt cơ sở pháp lý; điều quan trọng hơn là cần chờ xem mức độ và hiệu ứng của các chính sách như thế nào trong thực tiễn hoạt động GD thời gian tới.
Bên cạnh đó, Luật GD 2019 được bổ sung nhiều chính sách mới, đương nhiên sẽ có nhiều cơ hội mở ra cho ngành GD. Đó là cơ hội chuyển quá trình GD từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; cập nhật các xu hướng GD hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Đó là cơ hội phát triển hệ thống GD quốc dân theo hướng mở, đẩy mạnh phân luồng và liên thông nhằm đáp ứng mọi nhu cầu và tăng quyền lựa chọn cho người học, tạo điều kiện để mọi người được tiếp cận GD, được học tập ở mọi trình độ, mọi hình thức, học tập suốt đời.
Đó là cơ hội đổi mới tư duy quản lý GD và công tác quản lý của ngành; đẩy mạnh quản trị cơ sở GD, tăng cường dân chủ của cơ sở GD mầm non, GD phổ thông và tự chủ của GDĐH, GD nghề nghiệp gắn với trách nhiệm giải trình.
Ngoài ra, còn có một số cơ hội khác mở ra như: Vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo gắn với cải thiện môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ phù hợp; quy định bảo đảm ngân sách Nhà nước chi cho GD tối thiểu 20% tổng chi ngân sách Nhà nước gắn với quy định về xã hội hoá GD, góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư cho GD…(BG)