TP.HCM đồng loạt kiểm tra việc dạy thêm, học thêm

Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP.HCM. Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm nhưng không được lơ là trong việc ôn tập cho học sinh cuối cấp – Ảnh: NHƯ HÙNG

“Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã thành lập 5 đoàn kiểm tra về dạy thêm, học thêm. Việc kiểm tra sẽ được thực hiện trong tháng 3-2025.

Cụ thể là kiểm tra việc dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường tại các trường THCS, THPT công lập, các cơ sở dạy thêm ở 22 quận, huyện” – một lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM cho biết.

Song song đó, các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng có kế hoạch đi kiểm tra việc dạy thêm trên địa bàn, thời gian kiểm tra từ cuối tháng 2-2025 cho đến hết năm học 2024-2025.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, việc kiểm tra về dạy thêm, học thêm nhằm nắm bắt tình hình thực tế: “Sau khi Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo đi vào cuộc sống thì thực tế diễn ra như thế nào? Các nhà trường, giáo viên… có gặp khó khăn gì không; Việc tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh chưa đạt; tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9, lớp 12 ra sao, có vướng mắc gì…

Việc kiểm tra nhằm hướng dẫn, chấn chỉnh, nâng cao vai trò – ý thức trách nhiệm của các nhà trường, thầy cô giáo. Mục tiêu của việc kiểm tra không phải để săm soi, gây áp lực mà để thực hiện đúng theo thông tư 29. Yêu cầu các thầy cô giáo phải thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm” – lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, nhấn mạnh.

Tuyệt đối không dạy thêm cho học sinh tiểu học

Trước đó, ngày 17-2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã ban hành văn bản về việc dạy thêm, yêu cầu các đơn vị kiên quyết không để xảy ra việc dạy thêm sai quy định.

Sở lưu ý các nhà trường, giáo viên cần chú trọng công tác quán triệt đến các trường tiểu học về việc tuyệt đối không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học.

“Các nhà trường điều chỉnh, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình 2 buổi/ngày đúng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Tăng cường, bổ sung các hoạt động câu lạc bộ, các hoạt động phát triển năng khiếu (nghệ thuật, thể dục thể thao,…), rèn luyện kĩ năng sống, đảm bảo phù hợp với đặc điểm địa phương và thời gian đưa đón của cha mẹ học sinh;

Phòng giáo dục, nhà trường cần có biện pháp xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo với cơ quan có thẩm quyền về các trường hợp vi phạm quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn;…” – văn bản nêu rõ.

TP.HCM đồng loạt kiểm tra việc dạy thêm, học thêm - Ảnh 2.Dạy thêm – học thêm vì lợi ích của ai?

Tôi là phụ huynh chưa từng cho con đi học thêm. Tôi cũng là người quản lý một trường học, cũng chưa từng nghĩ đến việc tổ chức dạy thêm – học thêm trong trường mình.

Chat Icon