Thầy cô cùng chuyển động

Ứng dụng tối đa CNTT

Giành giải Nhất tại cuộc thi Giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2014; là một trong ba giáo viên của Việt Nam được tham gia Diễn đàn giáo dục toàn cầu tổ chức tại Mỹ; đồng thời là chuyên gia giáo dục của Microsolf, cô Nguyễn Thị Liễu, Trưởng chương trình GD phổ thông của Bộ GD&ĐT tại Trường Quốc tế Việt Úc cho biết: “Sự phát triển của cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 tạo ra nhiều cơ hội cho giáo viên, nhà quản lý trong việc tận dụng tính ưu việt của nó vào giảng dạy, quản trị nhà trường.

Mặc dù công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ, nhưng nếu tận dụng tốt, nó sẽ đem lại tiết học hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh. Qua đó, giúp các em chủ động trong học tập, tham gia tích cực vào bài học, có những sản phẩm sáng tạo”.

Khi còn công tác tại Trường THCS Đức Trí (quận 1), cô Nguyễn Thị Liễu chính là người truyền lửa giúp các giáo viên trong trường tích cực tham gia cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT do Bộ GD&ĐT tổ chức. Dù bận rộn với công tác quản lý, nhưng cô đã chủ động triển khai cho học sinh của trường tham gia tiết học kết nối với học sinh Sri Lanka, Ấn Độ về chủ đề văn hóa, ẩm thực; trao đổi trực tuyến với học sinh Phần Lan về địa lý, văn hóa qua phần mềm Skype…

Sau khi chuyển qua làm công tác quản lý tại Trường Việt Úc, cô tiếp tục thực hiện nhiều dự án dạy học hiệu quả, triển khai các tiết học kết nối như với chuyên đề giáo dục giới tính. Học sinh của nhà trường được kết nối trực tuyến, trò chuyện online cùng cô Nguyễn Thị Hiệp Tuyết – bác sĩ, giảng viên Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên.

Dự án bảo vệ môi trường có tên Hành động vì biến đổi khí hậu tham gia kết nối với nhiều học sinh các nước trên thế giới… Cô cũng vinh dự được Sở GD&ĐT TPHCM mời tập huấn cho các giáo viên, cán bộ quản lý (khối tiểu học) của các quận, huyện về ứng dụng OneNote trong quản lý hồ sơ điện tử, cũng như được nhiều cơ sở GD trên địa bàn TPHCM mời tập huấn về việc ứng dụng CNTT trong dạy học, quản lý.

Với sự phát triển nhanh của công nghệ, bản thân tôi cho rằng, đến lúc người thầy chúng ta phải thay đổi, không chỉ là soạn giáo án và lên lớp mà phải tự trang bị cho mình kiến thức ngoại ngữ, tin học, các kĩ năng mềm… để trở nên đa năng hơn trên con đường đưa học trò của mình tiếp cận tri thức.
Thầy Đức Anh

Từng triển khai nhiều dự án dạy học cho học sinh như Học văn từ cuộc sống; Có thư ngoài cửa… thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 cho biết, mỗi dự án ngoài việc bảo đảm cho học sinh về mặt kiến thức, trải nghiệm thú vị về cuộc sống, rèn các kỹ năng, việc ứng dụng CNTT như cho các em làm video ngắn, clip ngắn, dựng phim hay trao đổi thông tin, báo cáo công việc qua nhóm online luôn được thầy chú trọng.

Bên cạnh đó, thầy Đức Anh cũng lập trang cá nhân, trực tuyến trò chuyện, trao đổi, giúp học sinh ôn tập, ôn thi; tận dụng kênh YouTube để đăng tải các clip hướng dẫn học sinh ôn tập theo từng chủ đề của môn Ngữ văn…

Học sinh Trường Quốc tế Việt Úc (cơ sở Phú Nhuận) tham gia tiết học kết nối với học sinh nước ngoài với chủ đề Hành động vì môi trường. Ảnh: P.Nga

Chủ động bắt kịp với thời cuộc

Sự phát triển của CMCN 4.0, tạo ra nhiều cơ hội cho đội ngũ nhà giáo ứng dụng những ưu việt của nó vào giảng dạy. Bên cạnh đội ngũ nhà giáo trẻ, nhiều giáo viên dù tuổi đã lớn nhưng vẫn chủ động tìm tòi, tiếp cận để đổi mới sáng tạo trong từng tiết dạy.

Nhiều năm qua, Nhà giáo Ưu tú Lê Thị Lài, Tổ trưởng tổ Lý, Hóa, Sinh của Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), luôn được nhà trường đánh giá cao trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, quản lý tổ chuyên môn. Cô từng tham gia rất nhiều cuộc thi như thiết kế bài giảng E-Learning; dạy học theo chủ đề tích hợp cấp quốc gia…

Ở tuổi 54, cô Lê Thị Lài vẫn luôn chủ động trang bị kĩ năng tin học cho mình, tìm tòi học hỏi để ứng dụng CNTT vào các chuyên đề dạy học, quản lý trực tuyến tổ chuyên môn hiệu quả… Ngoài ra, cô còn vận dụng sự phát triển của mạng xã hội để lập nhóm trao đổi về công việc với đồng nghiệp, kết nối với học sinh, phụ huynh.

Cũng giống như đồng nghiệp của mình, ở tuổi ngoài 50, cô Nguyễn Thị Phương Nam, giáo viên Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), không ngần ngại tiếp cận những tiến bộ CNTT để phục vụ cho việc dạy học như sử dụng thuần thục bảng tương tác, ứng dụng phần mềm ôn tập trực tuyến, kết nối với học trò, phụ huynh qua mạng xã hội; dạy học tích hợp…

Cô cho rằng, là giáo viên, dù ở độ tuổi nào, vẫn phải chủ động tìm hiểu cái mới, cái hay để phục vụ cho công việc của mình. Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy, phải công nhận rằng, các bạn trẻ sẽ có những thuận lợi hơn, nhưng giáo viên lớn tuổi cũng không thể lấy lý do tuổi tác để… ỷ lại.

Bên cạnh dạy học hiệu quả, tận dụng sự phát triển của CNTT vào quản lý lớp học cũng được nhiều giáo viên áp dụng. Để quản lý lớp do mình chủ nhiệm, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) đã thành lập một cổng thông tin của riêng lớp. Trang web được xây dựng trên nền tảng thiết kế web miễn phí của Google có tên là Google site hay quản lý lớp qua trang Facebook.

Từ việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, rất nhiều giáo viên tại TPHCM đã triển khai nhiều dự án, phần mềm dạy học hiệu quả như phần mềm học Lịch sử trực tuyến cho học sinh tiểu học của thầy Vũ Hoàng Sơn; học Ngữ văn qua game Pokemon của cô Trịnh Thị Minh Hương…